Tin mới

Trung Quốc chuẩn bị cho ra mắt máy bay ném bom tàng hình mang đầu đạn hạt nhân H-20

Thứ năm, 11/10/2018, 16:03 (GMT+7)

Hôm thứ Ba (9/10), một chuyên gia quân sự Trung Quốc nói rằng máy bay ném bom hạt nhân tàng hình H-20 sẽ sớm có chuyến bay đầu tiên, theo Business Insider.

Hôm thứ Ba (9/10), một chuyên gia quân sự Trung Quốc nói rằng máy bay ném bom hạt nhân tàng hình H-20 sẽ sớm có chuyến bay đầu tiên, theo Business Insider.

“Chuyến bay thử nghiệm sẽ sớm ra mắt”, Song Zhongping, một chuyên gia quân sự của Trung Quốc, nói với tờ Hoàn Cầu.

Vào tháng Tám, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc đã cho chiếu một bộ phim tài liệu trong đó nói rằng bay H-20 là viết tắt của Hong-20, có nghĩa “máy bay ném bom” trong tiếng Trung Quốc. 

Chiếc Hong-20 thường được Trung Quốc đem so sánh với máy bay ném bom tàng hình B-2 của Mỹ. Nhưng trong đoạn video giới thiệu về chiếc máy bay này hồi tháng 5, thì Hong-20 trống khá giống với máy bay B-21 Raider, một máy bay ném bom tầm xa của không lực Hoa Kỳ.

Hình ảnh máy bay H-20 được Đại truyền hình Trung ương Trung Quốc giới thiệu. (Ảnh: Asia Times)

Zhongping nói với tờ Hoàn Cầu hôm thứ Ba rằng khi đã tiết lộ tên của H-20 thì có nghĩa là việc chế tạo chiếc máy bay này đã coi như hoàn thiện và có thể đã sẵn sàng cho việc cất cánh.

Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Xi’an của Trung Quốc có thể đã bắt đầu việc nghiên cứu chế tạo máy bay Hong-20 vào đầu những năm 2000, nhưng mãi đến năm 2016 một tư lệnh không quân Trung Quốc mới tiết lộ thông tin.

Năm 2017, Lầu Năm Góc tiếp tục khẳng định rằng Trung Quốc “đang phát triển một máy bay ném bom chiến lược mà các quan chức [Bắc Kinh] kỳ vọng sẽ có thể mang bom hạt nhân”, và nói rằng quân đội Trung Quốc từng khẳng định rằng cần phát triển một “máy bay ném bom tàng hình chiến lược”.

Thông số kỹ thuật của Hong-20 vẫn chưa được tiết lộ, nhưng một nhà nghiên cứu cộng tác với Không quân Mỹ nói với Business Insider rằng Hong-20 là một máy bay ném bom tàng hình bốn động cơ và có thể mang bom hạt nhân.

Hồng-20 có thể sẽ mang tên lửa hành trình CJ-10K, có tầm hoạt động hơn 6000 ngàn km với trọng tải 10 tấn. Thời báo Châu Á, trích dẫn một bài báo của Hoàn Cầu trước đây dẫn lời ông Fu Qianshao, một chuyên gia hàng không Trung Quốc, nói rằng mục tiêu của quân đội Trung Quốc là xây dựng Hong-20 mang tên lửa có tầm bắn lên tới trên 10 nghìn km và trọng tải 20 tấn.

Business Insider dẫn nhận định của các chuyên gia quân sự cho hay, với H-20, Trung Quốc chắc chắn sẽ tiếp tục gia tăng các hoạt động quân sự nhằm củng cố nỗ lực đơn phương tuyên bố chủ quyền của mình trên Biển Đông, tạo ra mối đe dọa lớn hơn với Đài Loan và thậm chí thách thức sự hiện diện của Mỹ tại Thái Bình Dương.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news