Tin mới

Trung Quốc có thể đã đưa tên lửa chống hạm tới đảo Phú Lâm

Thứ sáu, 25/03/2016, 14:12 (GMT+7)

Hình ảnh do một nhà phân tích quân sự đăng lên mạng xã hội cho thấy rất có thể Trung Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa chống hạm phi pháp đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hình ảnh do một nhà phân tích quân sự đăng lên mạng xã hội cho thấy rất có thể Trung Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa chống hạm phi pháp đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hình ảnh do một nhà phân tích quân sự đăng lên mạng xã hội Weibo hôm 20/3 cho thấy vụ phóng tên lửa hành trình chống hạm YJ-62, với vòm radar ở phía sau.

Theo chuyên gia này, địa điểm phóng tên lửa là ở đảo Phú Lâm, đảo lớn nhất ở quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tờ South China Morning Post cũng dẫn lời các chuyên gia cho rằng, dựa vào bối cảnh và các tòa nhà ở phía sau, vụ phóng được xác định xảy ra trên đảo Phú Lâm.

Bức ảnh vụ thử tên lửa YJ-62 gây nhiều đồn đoán. Ảnh: South China Morning Post

Trước đó, hồi tháng 2, hãng tin Fox News công bố các bức ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đưa hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 tới Phú Lâm.

Một vị đại tá đã về hưu của Hải quân Trung Quốc nói nước này trước đó đã lên kế hoạch triển khai YJ-62 có tầm bắn 400 km tại đảo Phú Lâm.

"Hồng Kỳ-9 (HQ-9) và YJ-62 có những chức năng bổ sung cho nhau, khi loại đầu là tên lửa chống máy bay, còn loại kia chống hạm", chuyên gia này cho biết.

Ông này cũng ngang nhiên cho thêm rằng việc triển khai này là cần thiết vì Lầu Năm Góc đã tuyên bố sẽ gửi thêm tàu tới Biển Đông.

Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ năm 1974. Nước này thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú Lâm từ tháng 7/2012.

Gần đây, Trung Quốc liên tiếp có hành động làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông như đưa hệ thống phòng không HQ-9, chiến đấu cơ tới Hoàng Sa, khiến cộng đồng quốc tế lên tiếng chỉ trích về âm mưu quân sự hóa Biển Đông ngày càng lộ rõ của Bắc Kinh.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news