Tin mới

Trung Quốc bao biện kế hoạch xây đảo trên Biển Đông

Thứ sáu, 10/04/2015, 15:44 (GMT+7)

Theo tin tức từ Tân Hoa Xã, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chính thức công bố kế hoạch này. Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 9/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh cho biết: “Chúng tôi đang thiết lập nơi trú ẩn, viện trợ cho việc đi biển, tìm kiếm cứu nạn cũng như các dịch vụ dự báo khí tượng hàng hải, các dịch vụ ngư nghiệp và các dịch vụ hành chính khác”.>>Về thông tin Trung Quốc báo động chiến đấu cấp 3 ở biên giới 

Ngày hôm qua, Trung Quốc chính thức công bố chi tiết kế hoạch dự án xây dựng và bảo trì một số đảo tại Biển Đông.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh

Theo tin tức từ Tân Hoa Xã, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chính thức công bố kế hoạch này. Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 9/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh cho biết: “Chúng tôi đang thiết lập nơi trú ẩn, viện trợ cho việc đi biển, tìm kiếm cứu nạn cũng như các dịch vụ dự báo khí tượng hàng hải, các dịch vụ ngư nghiệp và các dịch vụ hành chính khác”.

“Những điều này sẽ cung cấp các dịch vụ cần thiết cho Trung Quốc, các nước láng giềng và các tàu cá ở Biển Đông”.

 

Bà Hoa nói rằng những công trình xây dựng này nhằm đáp ứng “nhu cầu cần thiết” trong quốc phòng của Trung Quốc và “nhằm mục đích cung cấp nhiều dịch vụ dân sự hơn” trong khu vực thường xuyên có bão và nơi có nhiều tàu thuyền đánh bắt xa bờ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn nhấn mạnh việc xây dựng trái phép của họ “hoàn toàn nằm trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc. Nó công bằng, hợp lý và hợp pháp. Nó không ảnh howngr và không nhằm chống lại bất cứ nước nào”.

Theo Reuters, động thái cung cấp chi tiết kế hoạch xây dựng trên Biển Đông lần này của Trung Quốc khá là hiếm hoi.

Ông Luo Yongkun, một nhà nghiên cứu Philippines tại Viện Quan hệ Quốc tế đương đại của Trung Quốc cho biết việc Bắc Kinh tiết lộ chi tiết các coogn trình xây dựng như thế này là một “cử chỉ thân thiện” nhằm loại bỏ những hiểu lầm của các nước láng giềng.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, người có chuyến thăm châu Á trong tuần này cho biết ông “đặc biệt quan ngại” về việc xây dựng trên các đảo tại Biển Đông của Trung Quốc.

Ông Carter nói với các phóng viên trước khi rời Nhật Bản tới Hàn Quốc: “Không chỉ Mỹ quan ngại mà hầu hết các nước trong khu vực đều quan ngại”.

Cuối tháng 3, tại Malaysia, ông Robert Thomas, chỉ huy Hạm đội 7 của hải quân Mỹ đã đề xuất việc các nước ASEAN thành lập một lực lượng hàng hải kết hợp để tuần tra tại Biển Đông. Ông cũng hứa Hạm đội 7 sẽ giúp đỡ lực lượng này.

Bảo Linh (Theo Sina)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news