Tin mới

Trung Quốc đang đối mặt những thách thức an ninh chưa từng có

Thứ hai, 26/01/2015, 10:02 (GMT+7)

Ngày 23/1, Bộ Chính trị Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) đã cảnh báo nước này đang đối mặt với những nguy cơ an ninh chưa từng có và cần phải duy trì cảnh giác.

Ngày 23/1, Bộ Chính trị Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) đã cảnh báo nước này đang đối mặt với những nguy cơ an ninh chưa từng có và cần phải duy trì cảnh giác. 

 

Một tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp do Tổng Bí thư Ban chấp hành trung ương CPC, ông Tập Cận Bình chủ trì đã nhấn mạnh, có một số thách thức và nguy cơ an ninh không thể lường trước, do đó nước này phải luôn lưu tâm tới những mối đe dọa tiềm tàng.

Tân Hoa xã cũng dẫn lời 25 thành viên cấp cao của Bộ Chính trị Trung Quốc cảnh báo: nước này đang phải đối mặt với “nhiều thách thức và rủi ro an ninh” không thể dự báo trước. Thế nên Bắc Kinh phải luôn luôn đề phòng các mối nguy hiểm tiềm tàng.

Cuộc họp đã thông qua một tài liệu chỉ đạo về chiến lược an ninh quốc gia của Trung Quốc. Giải thích về chiến lược này, tuyên bố cho hay Bắc Kinh sẽ bảo vệ an ninh của mình "theo cách thức mang đặc sắc Trung Quốc".

Cũng theo tuyên bố, Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ các lợi ích cốt lõi và trọng yếu của nước này, trong đó nhiệm vụ chính là đảm bảo sự an toàn của người dân, đảm bảo an ninh quốc gia thông qua cải cách và phát triển kinh tế.

Cảnh sát kiểm tra an ninh tại lối vào quảng trường Thiên An Môn

Tuyên bố còn khẳng định Trung Quốc sẽ góp phần mang lại sự thịnh vượng toàn cầu trong khi tích cực bảo vệ các lợi ích của mình, duy trì quan hệ hữu hảo với các nước lớn khác, tăng cường hợp tác với các nước đang phát triển và nỗ lực đảm bảo sự an toàn trong khu vực.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc với các nước châu Á láng giềng, đặc biệt là Nhật Bản, đang căng thẳng trong những năm gần đây bởi hàng loạt các vùng tranh chấp tại Đông Á và khu vực Biển Đông. Hơn thế nữa, chính sách “xoay trục” sang châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ cũng đang khiến Trung Quốc gặp nhiều khó khăn.

Bắc Kinh cho rằng hành động của mình nhằm bảo vệ chủ quyền chính đáng. Nước này còn cho rằng mình là nạn nhân của các cuộc tấn công mạng, và nguy cơ này đang ngày càng tăng dần.

Trong khi đó, hồi tháng 5/2014, Washington buộc tội năm thành viên của một đơn vị quân đội Trung Quốc thực hiện các cuộc tấn công mạng các công ty của Mỹ nhằm lấy bí mật thương mại của họ.

Bạo lực trong nội tại Trung Quốc cũng có xu hướng tăng trong năm qua với ít nhất 200 người chết trong các cuộc đụng độ và các cuộc tấn công ngày càng phức tạp ở khu vực bất ổn Tân Cương và các vùng khác.

Bắc Kinh cho rằng các vụ bạo lực ở Tân Cương có liên quan đến các thành phần “tôn giáo cực đoan “, “ lực lượng ly khai”, “khủng bố”. Bắc Kinh đã tung ra một chiến dịch lớn trong vài tháng gần đây, với khoảng 50 hành quyết và án tử hình công khai công bố kể từ tháng 6/2014.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news