Tin mới

Trung Quốc “đe” Đài Loan: “Chớ ảo tưởng về độc lập”

Thứ hai, 18/01/2016, 09:11 (GMT+7)

Vài giờ sau khi Đài Loan công bố lãnh đạo và đảng cầm quyền mới, Trung Quốc đã cảnh báo sẽ đáp trả nếu hòn đảo này muốn tách khỏi đại lục.

Vài giờ sau khi Đài Loan công bố lãnh đạo và đảng cầm quyền mới, Trung Quốc đã cảnh báo sẽ đáp trả nếu hòn đảo này muốn tách khỏi đại lục.

Bà Thái Anh Văn, tân lãnh đạo của Đài Loan. Ảnh: Reuters

Đảng Dân chủ tiến bộ (DPP) đã giành chiến thắng quyết định trong cuộc bầu cử lãnh đạo cũng như chiếm phần lớn số ghế trong cơ quan lập pháp Đài Loan. Bà Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) là người phụ nữ đầu tiên nắm quyền lãnh đạo Đài Loan.

Trong 8 năm qua, hòn đảo này do ông Mã Anh Cửu lãnh đạo. Ông Mã là người tăng cường gắn kết mối quan hệ kinh tế và chính trị của Đài Loan với đại lục. Tuy nhiên, bà Thái và đảng DPP lại ủng hộ một Đài Loan độc lập hơn khỏi Trung Quốc. Bà và DPP đã bị Trung Quốc làm ngơ.

Theo tờ China Cheat Sheets, "sự thay đổi lãnh đạo hứa hẹn mở ra một kỷ nguyên bất ổn trên eo biển Đài Loan, phân tách thành 2 khu vực".

Trung Quốc đã có phản ứng mạnh mẽ trước tin bà Thái Anh Văn nói rằng Đài Loan hướng tới tư tưởng độc lập. Tân Hoa Xã nói rằng đây cũng là liều "thuốc độc" đối với hòn đảo này.

 Như tờ China Cheat Sheets đưa tin: "trong khi bà Thái cam kết duy trì hòa bình với Trung Quốc, nói rằng sẽ ủng hộ "giữ nguyên hiện trạng" thì Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc đã cảnh báo về bất cứ động thái hướng tới độc lập nào, tuyên bố sẽ bảo vệ sự thống nhất của đất nước".

"Nếu eo biển Đài Loan không ổn định và hòa bình, chính quyền mới của Đài Loan sẽ thấy người dân phải đau khổ, việc giải quyết vấn đề kinh tế, kế sinh nhai và tầng lớp thanh niên của hòn đảo sẽ vô dụng như cá trên cây", Tân Hoa Xã viết.

"Chúng tôi hy vọng bà Thái có thể đưa DPP ra khỏi ảo tưởng về một Đài Loan độc lập và đóng góp cho sự phát triển chung cũng như hòa bình giữa Đài Loan và đại lục", tờ báo nói thêm.

Bà Thái có nhiệm vụ tôn trọng những mong muốn của cử tri theo chủ nghĩa ly khai, cố duy trì hòa bình - cũng như các mối quan hệ kinh tế - với Trung Quốc.

Bảo Linh (theo Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Thái Anh Văn DPP