Tin mới

Trung Quốc: Di dời giàn khoan không do "yếu tố bên ngoài"

Thứ năm, 17/07/2014, 10:23 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố việc di dời giàn khoan là do Hải Dương 981 đã "hoàn thành kế hoạch" chứ không phải do các yếu tố bên ngoài tác động.\nThủ tướng Nhật: Việc triển khai quân ở Biển Đông "còn tùy tình hình"\nTruyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin TQ di dời giàn khoan\nTrung Quốc di dời giàn khoan, Mỹ nói gì?

(Tinmoi.vn) Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố việc di dời giàn khoan là do Hải Dương 981 đã "hoàn thành kế hoạch" chứ không phải do các yếu tố bên ngoài tác động.

 

Tuyên bố trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng việc dịch chuyển giàn khoan là "tuân theo các kế hoạch thương mại và không liên quan đến bất cứ nhân tố bên ngoài nào".

Tuy nhiên, tờ News của Úc trích lời nhận xét của giáo sư Carl Thayer, một chuyên gia về Việt Nam, thuộc Học viện Quốc phòng Úc, Đại học New South Wales, cho rằng hành động rút giàn khoan “hạ hỏa khủng hoảng trong hiện tại. Trung Quốc đã viện tới lý do thương mại để thu rút giàn khoan, từ đó giữ được thể diện”. 

Trung Quốc tuyên bố việc di dời giàn khoan không do "yếu tố bên ngoài"

Hôm 16/7, trả lời báo giới về động thái di dời giàn khoan của Trung Quốc, bà Jen Psaki, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington hoan nghênh giải quyết vấn đề bằng con đường ngoại giao.

Tuy nhiên, liên quan tới câu hỏi liệu có nguyên nhân gì đằng sau động thái di dời giàn khoan đó của Bắc Kinh, Phát ngôn viên Psaki từ chối đưa ra lời bình luận nào cả. Tuy nhiên, bà cũng tiết lộ rằng, Ngoại trưởng John Kerry cũng thảo luận về các vấn đề tranh chấp lãnh hải ở Hoa Đông và Biển Đông cũng như khẳng định mối quan ngại của mình trong thời gian lưu lại Trung Quốc tham dự đối thoại thường niên Mỹ-Trung hồi tuần trước.

“Tôi sẽ không suy đoán về lý do di chuyển giàn khoan của Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng tôi bày tỏ sự quan ngại tương tự của mình một cách công khai”, bà Psaki nói.

Giàn khoan 981 sẽ được di chuyển về địa điểm của dự án mang tên Hainan Lingshui (Lăng Thủy). Hiện chưa rõ vị trí của dự án tiếp theo mà Hải Dương 981 sẽ định vị. Lingshui là một vùng nằm ở phía nam đảo Hải Nam.

Việc di chuyển diễn ra khi bão Thần Sấm đang tiến vào Biển Đông và có khả năng quét qua phía đông bắc Hoàng Sa, và trong bối cảnh những lời phản ứng mạnh mẽ từ các nước liên quan.

Trước đó, CNPC cho biết tập đoàn này quyết định rút giàn khoan 981 khỏi khu vực biển gần đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, sau khi "phát hiện dấu hiệu của dầu khí trong quá trình khoan". Tuy nhiên, CNPC không nói về trữ lượng ước tính hay khả năng tiếp cận nguồn tài nguyên.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news