Tin mới

Trung Quốc dọa tung đòn trả đũa Mỹ

Thứ bảy, 04/08/2018, 08:45 (GMT+7)

Ngày 3/8, Bắc Kinh đe dọa sẽ áp thuế xuất nhập khẩu mới đối với 5.207 mặt hàng Mỹ, trị giá tổng cộng 60 tỉ USD nhằm trả đũa các biện pháp tăng thuế của Washington đối với hàng hóa nước này.

Ngày 3/8, Bắc Kinh đe dọa sẽ áp thuế xuất nhập khẩu mới đối với 5.207 mặt hàng Mỹ, trị giá tổng cộng 60 tỉ USD nhằm trả đũa các biện pháp tăng thuế của Washington đối với hàng hóa nước này.

Hãng Reuters đưa tin cho hay trong kế hoạch "ăn miếng trả miếng" mới nhất của Bắc Kinh, hàng loạt hàng hóa được nhập khẩu từ Mỹ vào Trung Quốc dự kiến sẽ phải chịu thuế từ 5% - 25%.

"Ngày áp dụng các biện pháp áp thuế mới sẽ phụ thuộc vào hành động của Mỹ. Trung Quốc có quyền tiếp tục thực thi các biện pháp trả đũa. Bất kỳ đe dọa đơn phương hay tống tiền nào đều sẽ dẫn đến việc làm leo thang xung đột và gây tổn hại đến lợi ích của tất cả các bên liên quan", trích thông cáo báo chí của Chính phủ Trung Quốc.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang "nóng" lên trước các đe dọa trả đũa liên tiếp giữa hai bên. Ảnh minh họa: RT

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, việc áp thuế nhập khẩu mới sẽ có hiệu lực ngay lập tức nếu Mỹ bắt đầu tăng thuế nhập khẩu đợt tiếp theo đối với hàng hóa xuất xứ Trung Quốc, như khẳng định mới đây của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Thông cáo của nhà chức trách Trung Quốc được phát đi chỉ vài ngày sau khi ông Trump đe dọa tung đòn trừng phạt thương mại nặng hơn đối với Bắc Kinh, bằng cách tăng mức thuế nhập khẩu đề xuất từ 10% lên 25% với các mặt hàng Trung Quốc, trị giá tổng cộng tới 200 tỉ USD. Các nguồn thạo tin tiết lộ, Nhà Trắng đang cân nhắc hành động nhằm thu hẹp thâm hụt thương mại của Mỹ trước Trung Quốc.

Theo giới phân tích quan ngại, các động thái mới này đang làm leo thang chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news