Tin mới

Trung Quốc đưa quân tới đồn trú trái phép ở Hoàng Sa

Thứ tư, 11/03/2015, 09:59 (GMT+7)

Trung Quốc hôm 8/3 đã triển khai trái phép lực lượng đồn trú đến Đảo Cây thuộc nhóm đảo An Vĩnh, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trung Quốc hôm 8/3 đã triển khai trái phép lực lượng đồn trú đến Đảo Cây thuộc nhóm đảo An Vĩnh, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.


Tân Hoa xã đăng tải tin tức trên từ lực lượng cảnh sát thuộc Chi đội công an biên phòng Tam Sa, một thực thể được Bắc Kinh thành lập phi pháp ở Hoàng Sa.

Theo Chi đội trưởng công an biên phòng Tam Sa Trương Văn Quân, trước đây chi đội này chỉ định kỳ điều tàu tuần tra ra đảo nên năng lực quản lý rất thấp. Nay, do điều kiện giao thông và đồn trú trên Đảo Cây đã được cải thiện nên Chi đội sẽ nâng cao năng lực quản lý và hiệu quả công tác của lực lượng biên phòng.

Trung Quốc đang đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, xây dựng và đưa quân đồn trú tới các đảo chiếm giữ trái phép ở Biển Đông

Thời gian gần đây, lực lượng cảnh sát thuộc Chi đội công an biên phòng Tam Sa đã chính thức điều quân đồn trú tới nhóm đảo An Vĩnh để tăng cường công tác quản lý và chiếm giữ đảo, phục vụ việc xây dựng chính quyền cơ sở của cái gọi là Tam Sa.

Đảo Cây là một đảo san hô thuộc nhóm đảo An Vĩnh trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đảo Cây nằm cách đảo Phú Lâm khoảng 9,2 hải lý (17 km) về phía Bắc - Tây Bắc và cách Cồn cát Tây 4 hải lý (7,4 km) về phía Đông. Hiện nay, Trung Quốc đang chiếm đóng phi pháp hòn đảo này.

Trong cuộc họp báo hôm 8/3 ở Bắc Kinh, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bác bỏ các chỉ trích của quốc tế về việc nước này bồi đắp xây đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ông Vương Nghị thậm chí còn lớn tiếng tuyên bố biển Đông là “nhà” và “sân riêng” của Trung Quốc.

Ông Vương Nghị tuyên bố vô lý rằng: “Trung Quốc không giống như những nước khác đã xây dựng trái phép trong nhà của người khác” và "Trung Quốc không chấp nhận lời chỉ trích của các nước khác khi mà chúng tôi chỉ xây dựng cơ sở trong sân nhà của mình".

Việt Nam từng nhiều lần khẳng định có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử chứng minh chủ quyền của mình với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

Giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Úc cho biết có thể đây là lần đầu tiên Trung Quốc dám tuyên bố biển Đông là “sân nhà”. Ông cho rằng tuyên bố của ông Vương Nghị là thô bạo, ngạo mạn và bóp méo sự thật lịch sử.

Việt Nam nhiều lần tuyên bố khẳng định có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việt Nam cũng đã liên tục phản đối và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay những hành động sai trái đó.

 

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news