Tin mới

Trung Quốc "đứng ngồi không yên" vì Trump tăng chi tiêu quốc phòng

Thứ tư, 01/03/2017, 14:00 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc mới đây đã có những động thái mới, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất yêu cầu tăng 10\%, tương đương với 54 tỷ USD cho chi tiêu quốc phòng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc mới đây đã có những động thái mới, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất yêu cầu tăng 10%, tương đương với 54 tỷ USD cho chi tiêu quốc phòng.

Trong cuộc họp báo thường kỳ diễn ra hôm qua 28/2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố, "Trung Quốc hy vọng các Chính sách và biện pháp của chính quyền Mỹ sẽ không gây ảnh hưởng đến việc duy trì hòa bình và ổn định toàn cầu".

Nhắc đến Biển Đông (nơi mà Trung Quốc đang đơn phương tiến hành cải tạo phi pháp hàng loạt đảo nhân tạo cũng như triển khai vũ khí), ông Cảnh Sảng lớn tiếng đe dọa, "chúng tôi đã nhiều lần nói tình hình đang diễn biến thuận lợi, theo hướng ổn định và tích cực. Bắc Kinh hy vọng các quốc gia ngoài khu vực (ám chỉ chính quyền Mỹ) sẽ tôn trọng nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông).

Theo đánh giá từ trang Reuters, dù phải chi mạnh vào hai cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan, sức mạnh quân sự của Mỹ hiện vẫn được đánh giá là đứng đầu thế giới.

Tuyên bố trên của ông Cảnh Sảng được đưa ra sau khi Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất tăng thêm 10%, tương đương với 54 tỷ USD cho chi tiêu quốc phòng. Theo kế hoạch, số tiền tăng thêm sẽ được tập trung vào việc đóng tàu, lắp ráp máy bay quân sự, đẩy mạnh sự hiện diện tại các tuyến hàng hải quan trọng như eo biển Hormuz và biển Đông.

Nghiêm Thu (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news