Tin mới

Trung Quốc được Mỹ "khen ngợi" trong vấn đề Triều Tiên

Thứ sáu, 29/09/2017, 08:54 (GMT+7)

Mỹ mới đây đã lên tiếng khẳng định Bắc Kinh "đang thay đổi" quan điểm về Bình Nhưỡng và đang nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Mỹ mới đây đã lên tiếng khẳng định Bắc Kinh "đang thay đổi" quan điểm về Bình Nhưỡng và đang nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Quyền trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề châu Á-Thái Bình Dương, bà Susan Thornton hôm qua 28/9 nhận định, "chiến lược gây áp lực sẽ thành công nếu có sự đóng góp của các đối tác quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc". Theo bà Thornton Washington và Bắc Kinh hiện đang hợp tác chặt chẽ và Mỹ nhận thấy sự "tiến bộ rõ ràng" của Trung Quốc.

Quyền trợ lý ngoại trưởng Mỹ về vấn đề châu Á - Thái Bình Dương Susan Thornton. Ảnh: SCMP

Bình luận trên được đưa ra trong buổi điều trần trước Thượng viện Mỹ, nội dung là hiệu quả của các biện pháp trừng phạt nhằm ép Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân.

Bắc Kinh được đánh giá đang thay đổi quan điểm về đồng minh thân cận, đồng thời tăng cường nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Thời gian qua, Bắc Kinh đã 2 lần ủng hộ nghị quyết trừng phạt mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt đối với Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ 6 và 2 lần phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản. Trung Quốc cũng đã yêu cầu các công ty hoặc công ty liên doanh của Bình Nhưỡng tại nước này đóng cửa trong vòng 120 ngày.

Việc Bắc Kinh ủng hộ nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an được cho là sẽ ảnh hưởng lớn đến Bình Nhưỡng. Trung Quốc là đồng minh thân cận lâu năm cũng như đối tác thương mại chính của Triều Tiên, chiếm đến 90% kim ngạch thương mại của Triều Tiên.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phi hạt nhân hóa