Tin mới

Trung Quốc hoạt động "chưa từng có tiền lệ" ở Biển Đông

Thứ sáu, 24/11/2017, 14:25 (GMT+7)

Sách trắng Ngoại giao của Australia coi Biển Đông là "vấn đề lớn của trật tự khu vực" và bày tỏ quan ngại việc Trung Quốc đang hoạt động "chưa từng có tiền lệ" tại khu vực này.

Sách trắng Ngoại giao của Australia coi Biển Đông là "vấn đề lớn của trật tự khu vực" và bày tỏ quan ngại việc Trung Quốc đang hoạt động "chưa từng có tiền lệ" tại khu vực này.

Reuters đưa tin, Sách trắng Ngoại giao đầu tiên của Australia trong 13 năm vừa được chính phủ công bố hôm 23/11 đã đề cập tới tình hình Biển Đông, coi đây là một "vấn đề lớn của trật tự khu vực".

Sách trắng cho biết Australia "đặc biệt quan ngại về tốc độ và quy mô chưa từng có tiền lệ" của các hoạt động bồi đắp, xây dựng mà Trung Quốc tiến hành tại vùng biển tranh chấp.

Các tàu thuyền của Trung Quốc hoạt động phi pháp quanh đá Chữ Thập tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: AMTI

"Australia phản đối việc sử dụng các thực thể tranh chấp và các cấu trúc nhân tạo trên Biển Đông để phục vụ cho các mục đích quân sự. Chúng tôi ủng hộ việc giải quyết các bất đồng thông qua đàm phán trên cơ sở luật pháp quốc tế", Sách trắng nêu rõ.

Ngoài ra, văn kiện dài 115 trang cũng nhấn mạnh vai trò của Mỹ, khẳng định "các thách thức quốc tế chỉ có thể được giải quyết một cách hiệu quả khi quốc gia giàu có nhất, tân tiến nhất và hùng mạnh nhất trên thế giới tham gia vào giải quyết chúng".

Ngay sau khi Australia công bố Sách trắng, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng "phản pháo".

"Australia không phải là một bên liên quan trực tiếp tới vấn đề Biển Đông, và nước này cũng nhiều lần tuyên bố rõ ràng rằng sẽ không đứng về phía nào. Chúng tôi hy vọng Australia sẽ tôn trọng cam kết của họ và ngừng đưa ra những bình luận thiếu trách nhiệm", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quân sự hóa