Tin mới

Trung Quốc huy động 500 người thử bức xạ dọc biên giới Triều Tiên

Thứ hai, 11/01/2016, 15:57 (GMT+7)

Chính phủ Trung Quốc đã huy động hơn 500 người để thực hiện kiểm tra bức xạ liên tục dọc biên giới sau khi Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân thứ tư của mình hồi tuần trước.

Chính phủ Trung Quốc đã huy động hơn 500 người để thực hiện kiểm tra bức xạ liên tục dọc biên giới sau khi Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân thứ tư của mình hồi tuần trước.

Binh lính Triều Tiên trên tàu tuần tra ở khu vực biên giới. Ảnh: Reuters

Vụ thử của Triều Tiên diễn ra hôm 6/1 chọc giận cả Mỹ lẫn Trung Quốc, đã không được thông báo trước mặc dù chính phủ và các chuyên gia vũ khí của Mỹ nghi ngờ tuyên bố thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên.

Trong một tuyên bố ngày hôm nay (11/1), Bộ Môi trường Trung Quốc cho biết có hơn 500 người tham gia thử phóng xạ, trong đó có khoảng 350 người ở dọc biên giới, 37 trạm quan trắc cố định và 14 trạm di động.

Các bức ảnh trêm website của bộ này cho thấy một chiếc xe giám sát bức xạ đi trên con đường đầy tuyết dọc biên giới và một quan chức đứng trong tuyết nhìn vào thiết bị kỹ thuật.

Nhưng bộ này "về cơ bản đã loại trừ" khả năng thử nghiệm sẽ có bất cứ ảnh hưởng bức xạ nào lên Trung Quốc và đến nay vẫn chưa tìm thấy điều gì bất thường.

Bộ cũng đã kiểm tra các mẫu tuyết, đất, không khí và sẽ tiếp tục kiểm tra, duy trì cơ chế phản ứng khẩn cấp hiện nay.

Tuần trước, cư dân gần biên giới nói với Reuters rằng họ quan ngại về tác động môi trường của cuộc thử nghiệm.

Trung Quốc là nước hậu thuẫn về kinh tế, ngoại giao chính của Triều Tiên và đã nhiều lần bày tỏ sự tức giận với Bình Nhưỡng vì các vụ thử hạt nhân của nước này cũng như các mối đe dọa khác.

Trung Quốc đã ký kết các lệnh trừng phạt cứng rắng của Liên hợp quốc với Triều Tiên và khẳng định sẽ ủng hộ điều này, trong đó có việc thực hiện kiểm soát biên giới.

Trung Quốc lo sợ chương trình hạt nhân của Triều Tiên sẽ gây bất ổn cho khu vực và tạo cho Mỹ cái cớ để đưa vũ khí và quân tới đây.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia Trung Quốc sợ rằng nếu Bắc Kinh hỗ trợ cho nước láng giềng này thì điều đó có thể gây bất ổn cho đất nước và tạo ra một dòng người tị nạn tràn vào Trung Quốc.

Bảo Linh (theo hindustantimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news