Tin mới

Trung Quốc khẳng định "đả hổ diệt ruồi" không nhằm hạ bệ đối thủ chính trị

Thứ bảy, 29/10/2016, 19:05 (GMT+7)

Mới đây, Phó chủ tịch Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích những ai cáo buộc chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi" do ông Tập Cận Bình khởi xướng nhằm hạ bệ "đối thủ chính trị".

Mới đây, Phó chủ tịch Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích những ai cáo buộc chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi" do ông Tập Cận Bình khởi xướng nhằm hạ bệ "đối thủ chính trị".

Trước đó, nhiều thông tin đã đồn đoán và cáo buộc chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi" do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng nhằm mục đích loại trừ những đối thủ chính trị của ông.

Trong bài phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh hôm 28/10 vừa qua, khi được hỏi về những cáo buộc trên, Phó Chủ tịch Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Ngô Ngọc Lương vừa lên tiếng phản pháo. Theo ông Ngô, chiến dịch chống tham nhũng toàn diện của ông Tập Cận Bình được ví như việc đốn tận gốc những rễ cây đã mục nát.

Kể từ khi nhậm chức vào năm 2012, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng chiến dịch chống tham nhũng còn được gọi là chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi”

Ông Ngô nói trong buổi họp báo, khi đốn những gốc cây, tất nhiên "chúng ta phải chọn cây mục nát nhất. Chính vì vậy, nếu nói rằng chiến dịch chống tham nhũng chỉ nhắm vào một số đối tượng, thì nó cũng đúng phần nào. Nhưng nếu mang hàm ý là chiến dịch nhằm "hạ bệ một số đối thủ chính trị của ông ấy (chỉ Tập Cận Bình), thì "tôi không là không".

Ông Ngô phát biểu, trong quá khứ, Trung Quốc đã nhiều lần bị chỉ trích vì không mạnh tay chống tham nhũng. Thế nhưng, khi Bắc Kinh tăng cường chống tham nhũng, thì "một số thành phần lại đồn thổi nhau rằng chiến dịch nhằm loại trừ các đối thủ chính trị".

Trong buổi họp báo, ông Ngô đã lên tiếng chỉ trích bất cứ ai đưa ra cáo buộc nói trên. Ông Ngô tái khẳng định, đảng Cộng sản Trung Quốc quyết tâm chống tham nhũng hoàn toàn là vì lợi ích của nhân dân.

Bình luận trên của ông Ngô được đưa ra sau khi Hội nghị toàn thể Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 6 khóa 18 (gọi tắt là Hội nghị Trung ương 6) bế mạc vào ngày 27/10. 

Ông Tập Cận Bình nhiều lần cảnh báo, tham nhũng đang đe dọa đến sự sống còn của đảng Cộng sản Trung Quốc. Chiến dịch chống tham nhũng kéo dài bốn năm qua đã hạ bệ nhiều quan chức cấp cao trong Đảng, chính phủ, quân đội và những tập đoàn nhà nước.

Nghiêm Thu (China Daily)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news