Tin mới

Trung Quốc “khoe” sức mạnh quân sự trên truyền hình

Thứ sáu, 03/10/2014, 16:18 (GMT+7)

Truyền hình nhà nước Trung Quốc đã có một cuộc phỏng\nvấn thẳng thắn hiếm có với một vị tướng Trung Quốc. Trong đó đề cập đến việc Bắc\nKinh không chỉ là một nền kinh tế lớn mà còn có lực lượng quân sự hùng mạnh\nhàng đầu thế giới.

 

 

Truyền hình nhà nước Trung Quốc đã có một cuộc phỏng vấn thẳng thắn hiếm có với một vị tướng Trung Quốc. Trong đó đề cập đến việc Bắc Kinh không chỉ là một nền kinh tế lớn mà còn có lực lượng quân sự hùng mạnh hàng đầu thế giới.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc

Cuộc phỏng vấn được phát trên các kênh truyền hình của Trung Quốc và được phát sóng bằng cả tiếng Anh. Bắc Kinh rõ ràng đang muốn giải thích cho các nước khác biết được tại sao Trung Quốc đang ngày càng tăng cường sức mạnh quân sự.

Trong năm 2014, ngân sách quân sự tăng của Trung Quốc tăng 12,2% - lên đến 800 tỷ Nhân dân tệ, tức là hơn 130 tỷ USD. Trung Quốc cũng đang nghiên cứu và chế tạo các phương tiện chiến tranh hiện đại nhất và tốn kém nhất như tàu sân bay và tàu ngầm. Lực lượng Hải quân Trung Quốc còn sắp được biên chế tàu ngầm hạt nhân Type Jin được trang bị các tên lửa đạn đạo có thể bắn tới Alaska, Mỹ.

Trong khi Mỹ đang có chiến lược xoay trục sang khu vực châu Á, trọng điểm là ở khu vực Thái Bình Dương. Cùng với một đồng minh thân cận là Nhật Bản cũng đang tăng mạnh chi tiêu quân sự. Trong tháng Sáu, tại một hội nghị ở Singapore, Thủ tướng Nhật Bản Abe cho biết nước này sẽ sửa đổi hiến pháp của mình trong vấn đề sử dụng quân đội và xuất khẩu vũ khí ra nước ngoài.

Bắc Kinh dường như đang ngày cảm thấy mối đe dọa từ Mỹ và các đồng minh. Trong khi đó, khả năng xung đột giữa Trung Quốc với Nga là rất khó xảy ra. Hiện nay quan hệ Trung-Nga đang phát triển theo hướng tích cực. Các chuyên gia phân tích, Bắc Kinh đang phát triển để chứng tỏ sức mạnh quân sự hùng mạnh không thua kém quốc gia nào.

Theo Yên Hưng (Nguồn: Newsland/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news