Tin mới

Trung Quốc lại sắp diễn tập trái phép ở Hoàng Sa

Thứ năm, 14/07/2016, 11:01 (GMT+7)

Trung Quốc hôm 13/7 tuyên bố chuẩn bị tổ chức một cuộc diễn tập ứng phó khẩn cấp trên biển tại cụm đảo An Vĩnh, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trung Quốc hôm 13/7 tuyên bố chuẩn bị tổ chức một cuộc diễn tập ứng phó khẩn cấp trên biển tại cụm đảo An Vĩnh, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo Sohu, chính quyền cái gọi là "thành phố Tam Sa" và Cục Hải sự Hải Nam thông báo về cuộc diễn tập này, nhưng chưa công bố thời gian cụ thể.

Cuộc diễn tập sẽ bao gồm các nội dung như tìm kiếm cứu nạn, máy bay trực thăng, tàu phối hợp tìm kiếm, phòng cháy chữa cháy trên biển... với sự tham gia của 13 tàu thuyền các loại, máy bay trực thăng và hàng trăm người.

Cục phó Cục Hải sự tỉnh Hải Nam Trương Tiệp nói Trung Quốc có "nghĩa vụ và trách nhiệm tìm kiếm cứu hộ" tại Biển Đông và cuộc diễn tập "nhằm thực hiện tốt hơn nghĩa vụ quốc tế của Trung Quốc, đồng thời bảo đảm tự do và an ninh hàng hải cho các tàu" qua lại trên Biển Đông.

Một tàu chiến Trung Quốc tham gia diễn tập trái phép gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trong thời gian từ ngày 5 đến 11/7. Ảnh: Xinhua

Trước đó, Trung Quốc cũng huy động nhiều tàu chiến từ ba hạm đội tới khu vực biển Hoàng Sa tham gia diễn tập đối kháng bắn đạn thật quy mô lớn từ ngày 5 đến 11/7.

Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định việc Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam và yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt ngay lập tức.

Trung Quốc thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ tháng 7/2012 nhằm thâu tóm các quần đảo ở Biển Đông.

Cuộc diễn tập trái phép mới nhất của Trung Quốc ở Hoàng Sa diễn ra sau khi Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ra phán quyết vụ kiện "đường lưỡi bò" của Philippines đối với Bắc Kinh. Phán quyết của tòa khẳng định Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò".

"Tòa thấy rằng không có bằng chứng cho thấy Trung Quốc đã thực thi quyền kiểm soát hoàn hoàn về mặt lịch sử đối với vùng biển hoặc các nguồn tài nguyên. Tòa cũng kết luận rằng không có cơ sở pháp lý để Trung Quốc khẳng định quyền lịch sử đối với các nguồn tài nguyên nằm trong 'đường 9 đoạn'", phán quyết nêu rõ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news