Tin mới

Trung Quốc lần đầu công bố ảnh hoạt động quân sự trên bãi Chữ Thập

Thứ tư, 07/01/2015, 08:44 (GMT+7)

Hôm 3/1, Trung Quốc đã lần đầu tiên công bố những hình ảnh hoạt động quân sự trên bãi đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa mà nước này chiếm trái phép của Việt Nam từ năm 1988.

Hôm 3/1, Trung Quốc đã lần đầu tiên công bố những hình ảnh hoạt động quân sự trên bãi đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa mà nước này chiếm trái phép của Việt Nam từ năm 1988.

 

Trong thời gian qua, một  loạt hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc tiến hành cải tạo ồ ạt bãi đá Chữ Thập, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và nhiều nước trong khu vực. Những hình ảnh vệ tinh chụp hồi tháng 8 và tháng 11/2014 cho thấy, những tàu hút bùn đã tạo nên một dải đất rộng suốt hầu hết chiều dài bãi Chữ Thập, trước đây vốn ngập nước.

Hồi tháng 11/2014, một sĩ quan cấp cao không quân Trung Quốc cho biết, nước này cải tạo bãi đá để thiết lập căn cứ hạ tầng, hỗ trợ hệ thống radar và hoạt động thu thập thông tin tình báo.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố, hoạt động xây dựng trên một số bãi đá “chủ yếu nhằm cải thiện điều kiện sống và làm việc của các nhân viên Trung Quốc để họ có thể thực hiện tốt hơn các nghĩa vụ quốc tế trong tìm kiếm, cứu nạn và các dịch vụ cộng đồng khác”.

Hải quân Trung Quốc làm lễ chào cờ buổi sáng

Trước đó, chỉ có các hình ảnh không rõ nét về hạ tầng cơ sở ở bãi Chữ Thập chụp từ vệ tinh. Tờ Minh Báo của Hong Kong dẫn lời các chuyên gia phân tích cho rằng việc Trung Quốc xây dựng một căn cứ quân sự chiến lược trên bãi đá Chữ Thập có thể phá vỡ thế cân bằng quyền lực trong các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông, khiến lợi thế nghiêng hoàn toàn về phía Bắc Kinh, đặc biệt là khi bãi đá này chỉ nằm cách vịnh Cam Ranh của Việt Nam khoảng 460 km.

Hải quân Trung Quốc đang nghe thông báo về phương án tác chiến chuẩn bị cho chiến tranh

Một doanh trại mới được xây dựng trên bãi đá Chữ Thập

Một quan chức an ninh cấp cao Philippines tiết lộ Trung Quốc sẽ tuyên bố thiết lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mới trên Biển Đông sau khi hoàn tất dự án xây dựng căn cứ quân sự trên 4 bãi đá Châu Viên, Ken Nan, Ga Ven, và Gạc Ma ở Trường Sa.

Buổi tập luyện thường nhật của hải quân Trung Quốc tại bãi đá Chữ Thập của Việt Nam

Hải quân Trung Quốc diễn tập bắn pháo

Trung Quốc đặt tên cho bãi đá Chữ Thập của Việt Nam là Vĩnh Thử Tiều. Trong ảnh binh sĩ Trung Quốc đang diễn tập quanh bia đá đề chữ Vĩnh Thử Tiều

Không chỉ cải tạo bãi đá Chữ Thập, Trung Quốc mới đây còn cải tạo các đá Gạc Ma, Châu Viên, Gaven.., thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Giới chuyên gia cho rằng Trung Quốc xây dựng cơ sở hạ tầng ở các đá thuộc Trường Sa không chỉ nhằm thu thập tin tình báo của các nước láng giềng mà còn hiện thực hóa yêu sách "đường 9 đoạn" rộng khắp ở Biển Đông.

Việt Nam đã nhiều lần phản đối Trung Quốc tiến hành các hoạt động phi pháp trên bãi Chữ Thập, những hành động này xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng từng tuyên bố: “Một lần nữa chúng tôi khẳng định mạnh mẽ chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Mọi hoạt động của các bên tại những khu vực này mà không được sự cho phép của Việt Nam là bất hợp pháp và vô giá trị”.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news