Tin mới

Trung Quốc lần đầu ra luật chống khủng bố

Thứ hai, 28/12/2015, 10:36 (GMT+7)

Quốc hội Trung Quốc đã thông qua luật chốn khủng bố đầu tiên của nước này vào ngày 27/12. Đây là nỗ lực mới nhất để giải quyết vấn đề khủng bố tại quê nhà và giúp duy trì an ninh thế giới.

Quốc hội Trung Quốc đã thông qua luật chốn khủng bố đầu tiên của nước này vào ngày 27/12. Đây là nỗ lực mới nhất để giải quyết vấn đề khủng bố tại quê nhà và giúp duy trì an ninh thế giới.

Lực lượng vũ trang Trung Quốc trấn áp khủng bố. Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa Xã, các nhà lập pháp Trung Quốc đã thông qua luật này vào chiều ngày 27/12, cuối phiên họp kéo dài 1 tuần của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (NPC).

Trong cuộc họp báo được tổ chức hôm 27/12, An Weixing, một quan chức của Bộ Công an Trung Quốc cho biết nước này đang phải đối mặt với mối đe dọa khủng bố ngày càng tăng: "Những cuộc tấn công khủng bố đã gây thiệt hại nặng nề cả về người và của, đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh, ổn đỉnh, phát triển kinh tế và đoàn kết dân tộc của chúng ta", ông An nói.

Luật mới có hiệu lực vào tháng 1/2016 sẽ cung cấp hỗ trợ pháp lý cho các hoạt động chống khủng bố của nước này cũng như hợp tác với cộng đồng quốc tế, ông nói thêm.

Luật chống khủng bố mới đã đề xuất thành lập một cơ quan chống khủng bố do nhà nước dẫn đầu, chịu trách nhiệm xác định các hoạt động và cá nhân khủng bố, phối hợp công việc chống khủng bố trên toàn quốc.

Nhà nước sẽ hỗ trợ tài chính cần thiết cho những khu vực chính trong danh sách lên kế hoạch chống khủng bố của nước này, trong khi lực lượng chống khủng bố cũng sẽ được Bộ Công an, các cơ quan an ninh quốc gia cũng như lực lượng vũ trang lập ra.

Một trung tâm tình báo quốc gia cũng sẽ được thành lập để phối hợp các nỗ lực liên ngành và xuyên khu vực về thông tin và tin tình báo chống khủng bố.

Trước dự luật này, Trung Quốc không có luật chống khủng bố mặc dù đã có các điều khoản liên quan tới hoạt động này như Luật Hình sự, Luật tố tụng hình sự và Luật phản ứng khẩn cấp.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news