Tin mới

Trung Quốc lần đầu tham gia tập hải quân trận do Mỹ khởi xướng

Thứ hai, 09/06/2014, 14:26 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm nay, Trung Quốc đã xác nhận sẽ gửi đi 4 tàu chiến tới tham gia tập trận hải quân do Mỹ làm chủ nhà trong tháng này.

(Tinmoi.vn) Hôm nay, Trung Quốc đã xác nhận sẽ gửi đi 4 tàu chiến tới tham gia tập trận hải quân do Mỹ làm chủ nhà trong tháng này.

Trung Quốc lần đầu tham gia tập hải quân trận do Mỹ khởi xướng


Đây là lần đầu tiên Trung Quốc tham gia cuộc tập trận này trong khi mối nghi ngờ giữa quân đội 2 nước vẫn còn rất sâu sắc. Những tàu được gửi đi gồm tàu khu trục và tàu khu trục nhỏ.

Thỏa thuận tham gia cuộc tập trận của Bắc Kinh diễn ra đúng lúc căng thẳng trong tranh chấp lãnh hải tại Biển Đông và Biển Đông do Trung Quốc gây ra đang leo thang. Phía Mỹ đã cảm thấy quan ngại trước việc Trung Quốc tăng cường quân và bành trướng sức mạnh tại khu vực.

Cuộc tập trận mang tên “Vành đai Thái Bình Dương” (RIMPAC) là cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới. Lần tổ chức gần đây nhất là năm 2012 tại Hawaii, cuộc tập trận có 22 quốc gia cùng hơn 40 tàu, tàu ngầm tham gia.

Không phải tất cả các nước tham gia tập trận đều là đồng minh của Mỹ. Lần trước, Nga và Ấn Độ cũng đã có mặt.

Mặc dù năm 1998, Bắc Kinh có cử quan sát viên tới RIMPAC nhưng Trung Quốc chưa bao giờ tham gia vào sự kiện này. Các quan chức Mỹ cho biết Trung Quóc đã chấp nhận lời mời tham gia cuộc tập trận này vào hồi tháng 3.

Theo tin tức từ Reuters, một phát ngôn viên của lực lượng hải quân thuộc quân đội Trung Quốc cho hay đây sẽ là lần đầu tiên Trung Quốc tham gia cuộc tập trận chung do hải quân Mỹ tổ chức.

Ngoài 2 tàu chiến, 1 tàu tiếp tế, 1 tàu bệnh viện và 2 trực thăng sẽ cùng đoàn Trung Quốc tới tham gia cuộc tập trận lần này.

Cuộc tập trận sẽ có các bài tập bắn pháo, hoạt động an ninh hàng hải và các bài tập của tàu chiến trên biển để trao đổi quân y, cứu trợ nhân đạo và hỗ trợ thiên tai bên cạnh tập lặn.

Bên cạnh đó, một diễn đàn y tế cũng sẽ được tổ chức để Mỹ-Trung tham quan tàu của nhau.  

Dự kiến, RIMPAC sẽ được tổ chức vào giữa tháng 6 tại vùng biển gần đảo Guam của Mỹ. Singapore và Brunei cũng sẽ gửi tàu đến tham dự.

Tuần trước, Bộ quốc phòng Trung Quốc đã lên tiếng đả kích Lầu Năm Góc khi đưa ra báo cáo về việc chi tiêu quốc phòng của Bắc Kinh vượt quá 145 tỷ USD năm ngoái và cảnh báo Trung Quốc đã đẩy mạnh chương trình hiện đại hóa quân sự.

Bảo Linh (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news