Tin mới

Trung Quốc lập “Trung tâm chỉ huy tác chiến” trên biển Hoa Đông

Thứ hai, 04/08/2014, 09:08 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới RIMPAC do Mỹ chủ trì đã tạo cảm hứng để Trung Quốc thành lập “Trung tâm chỉ huy tác chiến ở biển Hoa Đông”.

(Tinmoi.vn) Cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới RIMPAC do Mỹ chủ trì đã tạo cảm hứng để Trung Quốc thành lập “Trung tâm chỉ huy tác chiến ở biển Hoa Đông”.

Tàu hải quân Trung Quốc tham gia cuộc tập trận RIMPAC 2014

Sau khi cuộc tập trận RIMPAC kết thúc vào ngày 30/7 tại Hawaii, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Geng Yansheng cho biết nước này đang có kế hoạch thành lập một trung tâm chỉ huy tác chiến tại biển Hoa Đông.

Theo tin tức từ tạp chí quốc phòng Kanwa Defence Review của Canada, việc Trung Quốc thành lập trung tâm chỉ huy này  nhằm giám sát khu vực nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông và ngăn chặn các hành động đáp trả quân sự từ phía Nhật Bản. Tờ Nikkei của Nhật cũng nhận định mục đích của việc thành lập trung tâm chi huy chung là giám sát hoạt động của lực lượng phòng vệ Nhật tại khu vực.

Trực thuộc trung tâm chỉ huy này gồm 10 trung đoàn máy bay chiến đấu thuộc thế hệ thứ 3 (có khoảng 300 máy bay) và 3 hạm đội hải quân. Mặc dù thua kém về tính năng nhưng trung tâm này có số lượng áp đạo các đơn vị của lực lượng phòng vệ trên không của Nhật Bản tại Okinawa. Tờ Đại Công Báo cho rằng nhiệm vụ chính của trung tâm là đề phòng Nhật Bản.

Đặc biệt, một số nhà quan sát cho rằng việc Trung Quốc tập bắn đạn thật dọc bờ biển nước này trong thời gian gần đây với quy mô lớn bất thường có thể là đang thử nghiệm trung tâm chỉ huy mới.

Cho đến nay, báo Chí Trung Quốc và giới chức nước này vẫn chưa lên tiếng về trung tâm mới song các tạp chí quốc phòng, báo chí nước ngoài đều tính đến khả năng trung tâm tác chiến này nhắm tới Nhật Bản, Mỹ và các đồng minh của Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương.

Bảo Linh (Tổng hợp theo Kanwa/Nikkei)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news