Tin mới

Xuất hiện loại virus mới lây truyền ở Trung Quốc, sức tàn phá còn mạnh hơn Covid-19

Thứ tư, 10/08/2022, 10:21 (GMT+7)

Một loại virus Henipavirus có nguồn gốc động vật mới đã lây nhiễm sang người dân ở các tỉnh Sơn Đông và Hà Nam của Trung Quốc.

Tờ Hoàn cầu Thời báo cho biết loại virus Henipavirus mới (còn có tên là Langya henipavirus, LayV) được tìm thấy trong mẫu dịch cổ họng của các bệnh nhân bị sốt ở miền đông Trung Quốc.

Các học giả tham gia nghiên cứu chỉ ra rằng virus Henipavirus mới được phát hiện này, có thể đến từ động vật, có liên quan đến một số trường hợp bị sốt. Những người bị nhiễm có các triệu chứng như sốt, mệt mỏi, ho, chán ăn, đau cơ và buồn nôn.

Điều tra sâu hơn cho thấy 26 trong số 35 trường hợp nhiễm Langya Henipavirus ở các tỉnh Sơn Đông và Hà Nam đã xuất hiện các triệu chứng lâm sàng như sốt, khó chịu, ho, chán ăn, đau cơ, buồn nôn, đau đầu và nôn mửa, báo cáo cho biết.

Không ai trong số 35 bệnh nhân có tiếp xúc gần với nhau hay có điểm tiếp xúc chung. Điều này cho thấy virus lây lan lẻ tẻ ở người vào thời điểm này. Nó cũng được tìm thấy ở một số loài động vật như chuột chù.

Trung Quốc lây truyền virus mới, sức tàn phá còn mạnh hơn Covid-19
Trung Quốc lây truyền virus mới, sức tàn phá còn mạnh hơn Covid-19

Hiện tại, vẫn chưa biết liệu virus có phải lây truyền từ động vật sang người hay không nhưng các nhà chức trách Trung Quốc vẫn đang khuyến cáo cảnh giác. Do thông tin quá sớm nên cũng không rõ liệu virus có thể được truyền từ người sang người hay không.

Hiện không có thuốc chủng ngừa hoặc điều trị cho Henipavirus và phương pháp điều trị duy nhất là chăm sóc hỗ trợ để kiểm soát các biến chứng.

Wang Linfa, Giáo sư trong Chương trình Các bệnh truyền nhiễm mới nổi tại Trường Y Duke-NUS, người tham gia nghiên cứu cho biết các trường hợp nhiễm virus Langya cho đến nay không bị bệnh nặng hoặc tử vong, vì vậy không cần phải hoảng sợ. Tuy nhiên, nó vẫn là một nguyên nhân đáng báo động vì nhiều loại virus tồn tại trong tự nhiên gây ra hậu quả khó lường khi chúng lây nhiễm sang người.

Theo WHO, chủng henipavirus được xếp vào virus cấp 4 an toàn sinh học, có tỷ lệ tử vong từ 40-75%. Như Hoàn cầu Thời báo lưu ý, con số này cao hơn nhiều so với tỷ lệ tử vong của chủng virus corona có Covid-19 đang hoành hành.

(Theo NDTV)

>> Xem thêm: Triệu chứng khi nhiễm virus Marburg, căn bệnh với tỷ lệ tử vong tới 88%

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news