Tin mới

Trung Quốc lên tiếng sau phán quyết Biển Đông

Thứ ba, 12/07/2016, 17:47 (GMT+7)

Chiều nay 12/7, sau khi PCA gửi email cho các bên của vụ kiện Biển Đông, Trung Quốc lên tiếng tuyên bố sẽ "không chấp nhận" phán quyết này của Tòa trọng tài. Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố "bất luận kết quả ra sao, đều không ảnh hưởng đến chủ quyền của Bắc Kinh tại Biển Đông".

iconChiều nay 12/7, sau khi PCA gửi email cho các bên của vụ kiện Biển Đông, Trung Quốc lên tiếng tuyên bố sẽ "không chấp nhận" phán quyết này của Tòa trọng tài. Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố "bất luận kết quả ra sao, đều không ảnh hưởng đến chủ quyền của Bắc Kinh tại Biển Đông".
 
Trong thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Bắc Kinh có "chủ quyền" với các đảo tại Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam). Bắc Kinh ngang ngược cho rằng, lập trường của mình là "phù hợp" với luật pháp quốc tế.

Thông tấn xã Trung Quốc đã miêu tả phán quyết này của tòa án là một "phán quyết yếu kém" về Biển Đông.

Lục Khảng - một phát ngôn viên khác của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Reuters dẫn thông báo từ Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague, Hà Lan, cho biết, Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò".

"Tòa thấy rằng không có bằng chứng cho thấy Trung Quốc đã thực thi quyền kiểm soát hoàn hoàn về mặt lịch sử đối với vùng biển hoặc các nguồn tài nguyên. Tòa cũng kết luận rằng không có cơ sở pháp lý để Trung Quốc khẳng định quyền lịch sử đối với các nguồn tài nguyên nằm trong 'đường 9 đoạn'", phán quyết nêu rõ.

"Trung Quốc không có danh nghĩa lịch sử đối với Biển Đông", phán quyết khẳng định.

Nghiêm Thu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news