Tin mới

Trung Quốc lo lắng, Mỹ trấn an sẽ tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc"

Thứ sáu, 06/01/2017, 10:45 (GMT+7)

Mới đây, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã khẳng định, Mỹ cam kết sẽ tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc".

Mới đây, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã khẳng định, Mỹ cam kết sẽ tôn trọng Chính sách "Một Trung Quốc".

Tân Hoa xã đưa tin, hôm qua 5/1, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có buổi điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry. Cuộc điện đàm diễn ra trong bối cảnh nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn chuẩn bị quá cảnh tại Mỹ trong chuyến công du nước ngoài sắp tới.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Mỹ John Kerry. Ảnh: Reuters

Trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Mỹ Kerry khẳng định, chính sách "Một Trung Quốc" luôn là nền tảng trong mối quan hệ song phương suốt bốn thập kỷ qua. "Chính sách một Trung Quốc dựa trên 3 thông cáo chung giữa Mỹ và Trung Quốc đến thời điểm này vẫn là điều được đảng Dân chủ và Cộng hòa đồng thuận".

Tuyên bố này của ông Kerry được đưa ra sau khi Tổng thống tân cử Donald Trump đã có nhiều động thái "chọc giận" Trung Quốc. Trước đó Tổng thống đắc cử Trump đã có cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Đài Loan, chỉ trích hành động quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc hay bổ nhiệm những nhân vật "ghét Trung Quốc" vào những vị trí quan trọng trong chính quyền mới.

Cũng trong cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng đã đề nghị Washington "thận trọng" và đưa quan hệ song phương "đi đúng hướng".

Nghiêm Thu (tân hoa xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news