Tin mới

Trung Quốc nổi đóa khi bị Mỹ bóc trần chiến thuật trên Biển Đông

Thứ hai, 16/05/2016, 09:14 (GMT+7)

Trước cáo buộc quân sự hóa Biển Đông từ phía Mỹ, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã lên tiếng thanh minh, bày tỏ sự tức giận.

Trước cáo buộc quân sự hóa Biển Đông từ phía Mỹ, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã lên tiếng thanh minh, bày tỏ sự tức giận.

Tờ Tân Hoa Xã ngày 15/5 dẫn lời ông Dương Vũ Quân, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói: "Trung Quốc theo đuổi một Chính sách quốc phòng theo hướng tự vệ. Những động thái như cải cách và tích tụ quân sự sâu sát chỉ nhằm mục đích duy trì chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ, đồng thời đảm bảo sự phát triển hòa bình của Trung Quốc”.

Ngày 13/5, Lầu Năm Góc công bố bản báo cáo thường niên trình Quốc hội Mỹ, trong đó khẳng định Trung Quốc đang ồ ạt xây dựng các căn cứ quân sự phi pháp trên Biển Đông, thực hiện "chiến thuật cưỡng chế" để đạt được mục đích của mình.

Các tàu chiến Trung Quốc tập trận trái phép quanh khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: CNS

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã phản pháo lại rằng báo cáo này "làm tổn hại nghiêm trọng sự tin cậy lẫn nhau" do "thổi phồng quá mức mối đe dọa và sự thiếu minh bạch trong các hoạt động quân sự của Trung Quốc". Ông Dương Vũ Quân nói rằng bản báo cáo của Mỹ là "không công bằng" khi mô tả các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Phát ngôn viên Dương còn tố ngược Mỹ gây căng thẳng khu vực khi đưa tàu chiến, máy bay tới tuần tra trong khu vực 12 hải lý quanh các đảo, đá mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép tại Biển Đông.

Mặc dù có đủ bằng chứng cho thấy Trung Quốc đẩy mạnh quân sự hóa Biển Đông nhưng Bắc Kinh vẫn bao biện cho các hành vi phi pháp này là nhằm phục vụ mục đích dân sinh, thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho thấy trong 2 năm qua, Trung Quốc đã bồi đắp thêm 3.200 mẫu Anh tại 7 nơi mà nước này chiếm đóng trái phép trên Biển Đông. Bản báo cáo cũng chỉ ra Trung Quốc đã chứng minh việc sẵn sàng chịu đựng căng thẳng ở mức độ cao hơn trong việc theo đuổi các tuyên bố chủ quyền biển mà họ đưa ra hồi năm ngoái. Bên cạnh đó, Trung Quốc còn tăng chi tiêu cho quốc phòng, tiến hành hiện đại hóa quân sự.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quân sự hóa