Tin mới

Trung Quốc nói gì về cảnh báo của Mỹ trong vấn đề Biển Đông

Thứ ba, 24/01/2017, 21:04 (GMT+7)

Sau khi chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẽ chặn Trung Quốc chiếm đóng vùng biển quốc tế tại Biển Đông, Bắc Kinh đã nhanh chóng có phản ứng đáp trả.

Sau khi chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẽ chặn Trung Quốc chiếm đóng vùng biển quốc tế tại Biển Đông, Bắc Kinh đã nhanh chóng có phản ứng đáp trả.

Tân Hoa xã đưa tin, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh đã đưa ra lời bình luận sau khi Washington khẳng định sẽ chặn Trung Quốc chiếm khu vực Biển Đông. Trong cuộc họp báo thường kỳ diễn ra hôm nay 24/1, bà Oánh "kêu gọi Mỹ hành động và đưa ra những phát ngôn cẩn trọng về Biển Đông".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: Tân Hoa xã

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, Mỹ không phải một bên có chủ quyền trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông. Bà Oánh còn ngang ngược khi nói rằng Bắc Kinh có "chủ quyền không thể tranh cãi" tại quần đảo Trường Sa (thuộc tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam).

Trong cuộc họp báo, bà Oánh kêu gọi Mỹ "cẩn thận" để tránh ảnh hưởng đến "hòa bình và ổn định của khu vực nói riêng và trên thế giới nói chung". Bà Oánh cũng tuyên bố "quyết tâm" của nước nay trong vấn đề Biển Đông "sẽ không bao giờ thay đổi".

Tuyên bố của bà Oánh được coi là phản ứng đáp trả khi Mỹ tuyên bố sẽ "bảo vệ các lãnh thổ quốc tế khỏi việc bị một nước chiếm giữ".

Hôm qua 23/1, khi được hỏi về vấn đề Biển Đông, phát ngôn viên Nhà Trắng, ông Sean Spicer khẳng định, "Mỹ sẽ bảo vệ các lãnh thổ quốc tế khỏi việc bị một nước chiếm giữ", khi được hỏi về quan điểm của ông Rex Tillerson đối với vấn đề Biển Đông mới đây. Tuy nhiên, ông Spicer từ chối tiết lộ những biện pháp mà Washington sẽ áp dụng để ngăn chặn Trung Quốc.

Giới phân tích nhận định, những bình luận của ông Spicer hé mở về khả năng Mỹ sẽ áp dụng biện pháp quân sự, thậm chí là bao vây hải quân, dẫn tới nguy cơ đối đầu với Trung Quốc ở Biển Đông. 

Nghiêm Thu (Tân Hoa xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news