Tin mới

Trung Quốc nói tiêu diệt 28 kẻ khủng bố ở Tân Cương

Thứ sáu, 20/11/2015, 14:34 (GMT+7)

Chính quyền Tân Cương, Trung Quốc hôm 20/11 tuyên bố đã tiêu diệt 28 phần tử khủng bố trong chiến dịch truy quét kéo dài 56 ngày qua.

Chính quyền Tân Cương, Trung Quốc hôm 20/11 tuyên bố đã tiêu diệt 28 phần tử khủng bố trong chiến dịch truy quét kéo dài 56 ngày qua.

Tân Hoa xã đưa tin, chiến dịch truy lùng bắt đầu sau vụ tấn công ở một mỏ than Aksu khiến 16 người thiệt mạng và 18 người khác bị thương. Cổng thông tin Thiên Sơn của chính quyền Tân Cương cho biết cảnh sát đã huy động 10.000 người để tham gia cuộc điều tra truy lùng hung thủ tấn công mỏ Aksu.

Những hình ảnh đăng tải trên cổng thông tin này cho thấy những chiếc trực thăng được điều động tham gia cuộc truy lùng khủng bố và đợt truy quét những phần tử khủng bố cuối cùng kết thúc vào ngày 12/11.

Cảnh sát tuần tra  ở Urumqi, thủ phủ khu tự trị Tân Cương. Ảnh: Reuters

Hồi đầu tuần, báo chí Mỹ dẫn nguồn tin từ Tân Cương cho biết cảnh sát khu vực này bắn chết 17 nghi can “khủng bố”, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em. Trang web của Bộ Công an Trung Quốc tuyên bố đây là “chiến thắng lớn trong cuộc chiến chống khủng bố”. Tuy nhiên sau đó tuyên bố này bị rút xuống.

Tân Cương là nơi tập trung nhiều người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Reuters cho biết nhiều nghi phạm khủng bố ở Tân Cương bị bắt giữ trong những năm gần đây, bị tố cáo tuyên truyền chủ nghĩa cực đoan, tàng trữ vũ khí trái phép.

Chính quyền Bắc Kinh tố cáo các nhóm ly khai  người Uighur ở Tân Cương là thủ phạm thực hiện các cuộc tấn công khủng bố ở Tân Cương.

Tuy nhiên các tổ chức người Uighur ở nước ngoài lên án chính quyền Trung Quốc áp dụng các Chính sách đàn áp chính trị, kinh tế và tôn giáo đối với người Uighur, khiến sự thù hận bùng lên.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news