Tin mới

Trung Quốc "phản pháo" việc Nhật Bản tung ảnh giàn khoan ở Hoa Đông

Thứ bảy, 25/07/2015, 08:31 (GMT+7)

Theo tin tức trên Reuters, hôm 24/7, Trung Quốc đã chính thức thông tin về việc Nhật Bản công bố ảnh chụp 16 giàn khoan mà Bắc Kinh đặt trên biển Hoa Đông.

Theo tin tức trên Reuters, hôm 24/7, Trung Quốc đã chính thức thoong tin về việc Nhật Bản công bố ảnh chụp 16 giàn khoan mà Bắc Kinh đặt trên biển Hoa Đông.

Hình ảnh giàn khoan của Trung Quốc trên biển Hoa Đông được Nhật Bản công bố hồi đầu tuần này

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố: "Trung Quốc và Nhật Bản chưa phân định ranh giới hàng hải ở biển Hoa Đông và Trung Quốc không công nhận việc phân định đơn phương cái gọi là "đường trung bình" của phía Nhật".

Ngày 21/7, Nhật Bản thông qua Sách Trắng quốc phòng, trong đó kêu gọi Trung Quốc ngừng ngay việc xây dựng các giàn khoan dầu khí gần vùng biển tranh chấp ở Hoa Đông, và bày tỏ lo ngại rằng các giàn khoan này có thể khai thác nguồn tài nguyên ở vùng biển Nhật Bản.

"Vấn đề đã trở nên vô cùng tồi tệ khi Trung Quốc đơn phương khai thác các nguồn tài nguyên nơi đường biên chưa được phân định", ông Yoshihide Suga, Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản nói.

Ngay lập tức, ngày 22/7, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã phản ứng lại: "Đây là loại hành động hoàn toàn phơi bày bản chất "hai mặt" của Chính sách đối ngoại của Nhật và là một tác động bất lợi đối với hòa bình". Còn Bộ Ngoại giao Trung Quốc thì tuyên bố nước này có quyền phát triển các nguồn dầu mỏ và khí đốt ở vùng biển "không tranh chấp" và "có quyền tài phán". Bắc Kinh tố Tokyo đang "kích động hai nước đối đầu và không đóng góp cho quản lý tình hình biển Hoa Đông, cải thiện quan hệ song phương".

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news