Tin mới

Trung Quốc phát cảnh báo đỏ, căng mình chống chọi 3 siêu bão

Thứ bảy, 11/07/2015, 09:11 (GMT+7)

Sáng 11/7, chính phủ Trung Quốc đã phát cảnh báo cấp cao nhất và sơ tán hơn 865.000 người dân, huỷ hàng chục chuyến bay và tàu khi siêu bão Chan-hom với gió giật 200 km/h tiến về phía bờ biển đông nam nước này.

Sáng 11/7, chính phủ Trung Quốc đã phát cảnh báo cấp cao nhất và sơ tán hơn 865.000 người dân, huỷ hàng chục chuyến bay và tàu khi siêu bão Chan-hom với gió giật 200 km/h tiến về phía bờ biển đông nam nước này.

Tin tức trên AP cho biết, cơ quan khí tượng Trung Quốc phát cảnh báo cấp cao nhất và cho biết cơn bão Chan-hom dự kiến đổ bộ vào sáng sớm thứ 7 tại tỉnh Phúc Kiến hoặc Chiết Giang.

Cơ quan nội vụ Chiết Giang cho biết gần 60.000 người đã được sơ tán khỏi các khu vực ven biển. Cơ quan đường sắt Trung Quốc cho hay hơn 100 chuyến tàu giữa các thành phố trong khu vực bị huỷ trong suốt ngày Chủ nhật.

Siêu bão Chan-hom gây ra những cơn sóng cao tới 10 mét.

Chan-hom được dự báo là cơn bão mạnh nhất tấn công tỉnh Chiết Giang, phía nam Thượng Hải kể từ năm 1949.

Tại thành phố duyên hải Chu San, tất cả các chuyến bay đến và đi khỏi sân bay bị huỷ. Thành phố cũng dừng dịch vụ xe buýt và phà cao tốc. Nhiều điểm du lịch bị đóng cửa. Tại thành phố cảng Ninh Ba, 23 chuyến bay bị huỷ, sân bay cho biết.

Trước đó, cơn bão mạnh được một số cơ quan khí tượng khu vực xếp vào hàng "siêu bão" đã gây mưa ở bắc Philippines. Cơn bão đã khiến 5 người thiệt mạng tại Philippines hồi đầu tuần và làm bị thương hơn 20 người tại Nhật ngày hôm qua (10-7) khi gió mạnh của cơn bão làm bật gốc cây và làm hư hại các tòa nhà. Bốn người cũng bị thương khi bão quét qua Đài Loan.

Siêu bão Chan-hom chụp từ vệ tinh đang hướng thắng đến Trung Quốc.

Dự kiến đường đi của siêu bão sẽ quét qua phía đông thủ đô tài chính của Thượng Hải trong ngày hôm nay với sức gió lên đến 210km/giờ.

Người dân tại các trại cá ven biển tỉnh Phúc Kiến ở phía nam Trấn Giang cũng sơ tán dân vào sáng 10-7 khi NMC ban hành cảnh báo đỏ - mức cao nhất cho các siêu bão.

Siêu bão Chan-hom là cơn bão nhiệt đới thứ hai đổ bộ vào Trung Quốc trong hai ngày sau khi cơn bão nhiệt đới Linfa càng quét phía nam tỉnh Quảng Đông.

Hình ảnh 3 cơn bão liên tiếp đổ bộ vào châu Á chụp từ vệ tinh.

Trong khi đó cơn bão Nangka bắt đầu mạnh lên trên Thái Bình Dương trong hôm nay 11/7 và dự kiến sẽ đi về hướng tây bắc đến quần đảo Ryukyu của Nhật và bờ biển Trung Quốc trong vài ngày tới. Cơ quan Khí tượng Nhật dự đoán cơn bão này sẽ "rất mạnh".

Đài quan sát khí tượng Hong Kong đã nâng báo động bão của của thành phố lên thành mức “T8” – mức báo động cao thứ ba của Hong Kong. Hàng trăm nhân viên văn phòng đã được khuyến cáo về nhà gấp để tránh bão.

Xem thêm video đồ họa 3 cơn bão đang dồn dập tiến vào châu Á:

[mecloud]i7NT16B7Qu[/mecloud]

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news