Tin mới

Trung Quốc phát hiện đường dây thao túng thị trường hàng hóa ảo

Thứ ba, 03/11/2015, 09:10 (GMT+7)

Theo số liệu thống kê, chỉ trong thời gian từ đầu tháng 6 đến đầu tháng 7, số lợi nhuận mà nhóm tài khoản công ty này kiếm được đã lên đến 500 triệu NDT.

Theo số liệu thống kê, chỉ trong thời gian từ đầu tháng 6 đến đầu tháng 7, số lợi nhuận mà nhóm tài khoản công ty này kiếm được đã lên đến 500 triệu NDT.

Sau hơn 3 tháng tiến hành điều tra, cơ quan công an Thượng Hải, Trung Quốc đã phát hiện đường dây thao túng thị trường dưới danh nghĩa công ty thương mại. Các nghi phạm bị tình nghi bao gồm bà Cao Yến- tổng giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại quốc tế Easton, ông Lương Trung- giám đốc phát triển kinh doanh và Kim Văn Hiến- giám đốc kỹ thuật công ty Hoa Kim đã có lệnh bắt giữ của tòa. Số vốn của vụ án có liên quan đã được công an thành phố phong tỏa theo luật.

Trong tháng 6, tháng 7 năm nay, thị trường hàng hóa ảo chứng khoán Trung Quốc xuất hiện nhiều biến động bất thường. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư trong nước chịu những tổn thất to lớn. So sánh các manh mối về một số đường dây thao túng thị trường ảo được cơ quan công an và các ban ngành có liên quan cung cấp, Bộ Công an Trung Quốc đã kết hợp với các bộ ban ngành có liên quan nhanh chóng tiến hành các hoạt động điều tra.

Ngày 10/7, thứ trưởng Bộ Công an Mạnh Khánh Phong đã dẫn đầu tổ công tác điều tra của nhiều bộ ban ngành đến Thượng Hải. Tổ công tác đến Thượng Hải tiến hành điều tra về các vụ việc có liên quan đến đường dây thao túng trường hàng hóa ảo. Qua quá trình điều tra cẩn thận, tổ công tác đã nắm được một số manh mối về việc thao túng thị trường hàng hóa ảo của công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại quốc tế Easton. Tổ công tác đã chuyển chứng cứ cho cục công an thành phố Thượng Hải lập án điều tra.

Tổ công an phòng chống tội phạm hàng hóa ảo và chứng khoán thành phố Thượng Hải đã thành lập một tổ chuyên án. Tổ chuyên án hoạt động ngày đêm, luôn luôn theo dõi vụ án, từng bước tháo gỡ mức độ, qui mô lớn cũng như tính chuyên nghiệp cao của thị trường hàng hóa ảo và chứng khoán. Cuối cùng, tổ chuyên án cũng đã xác định các đối tượng tình nghi và quá trình cũng như cách thức làm việc.  Đồng thời, tổ chuyên án cũng phát hiện tổng giám đốc Cao Yến của công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại quốc tế Easton-người đang là nghi phạm hàng đầu, đã chạy trốn ra nước ngoài. Cơ quan công an đã lập tức phái tổ chuyên gia ra nước ngoài tiến hành truy bắt. Qua quá trình công tác khó khăn, tổ chuyên gia đã thành công đưa Cao Yến về nước chịu án.

Bitcoin được Mỹ công nhận là một loại hàng hóa ảo. Nguồn: Internet

Tổ chuyên án điều tra và cho biết, hai nhân viên quốc tịch nước ngoài của công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại quốc tế Easton là Georgy Zarya  và Anton Murashov đã đăng ký thành lập công ty tại Hongkong. Tháng 9 năm 2012, hai công ty này lấy danh nghĩa công ty Hongkong để thành lập công ty thương mại có vốn đầu tư nước ngoài tại kho ngoại quan Trương Gia Cảng của tỉnh Giang Tô. Georgy Zarya trở thành người đại diện hợp pháp của công ty, Anton Murashov phụ trách quản lý kỹ thuật. Trước khi thành lập công ty, hai người từng công tác về lĩnh vực giao dịch hàng hóa ảo và chứng khoán tại ngân hàng đầu tư và công ty hàng hóa ảo.

Theo sự ủy thác của nghi can Cao Yến (nữ, 34 tuổi, người Nam Thông, Giang Tô), hai bị can Georgy Zarya và Anton Murashov, để tránh những hạn chế bị luật pháp qui định về giao dịch hàng ảo của Trung Quốc, hai người đã mượn 31 tài khoản hàng ảo có tư cách pháp nhân hoặc cá nhân để thành lập nhóm tài khoản tiến hành giao dịch của công ty Easton. Công ty Easton lấy danh nghĩa là công ty thương mại, khống chế số lượng tài khoản hàng ảo. Công ty này bắt đầu tiến hành giao dịch hàng ảo với số vốn đăng ký là 500 nghìn tệ và 3,6 triêu tệ vay mượn của người thân là số vốn ban đầu.

Cao Yến còn giao cho Anton và nhóm kỹ thuật nước ngoài nghiên cứu thiết kế ra một phần mềm trật tự hóa giao dịch cao cấp. Phần mềm này có thể đăng nhập trực tiếp vào máy phục vụ được đặt tại Trung Quốc, giúp quản lý, khống chế các hoạt động giao dịch của tài khoản công ty Easton.

Nhóm tài khoản công ty Easton thông qua phần mềm này có thể đặt hàng số lượng lớn, với tốc độ nhanh hơn, và có sự chênh lệch tương đối lớn giữa báo giá của phần mềm và giá cả thực tế trên thị trường. Phần mềm đã thực hiện được những giao dịch qui mô lớn (11,3 tỷ NDT trong 8110 cuộc giao dịch), tận dụng qui tắc giao dịch như đảm bảo tỷ lệ ký quĩ. Dùng một số vốn nhỏ để kiếm lời trong một thời gian ngắn, nhờ đó công ty đã kiếm về hơn 2 tỷ NDT tiền chênh lệch.

Phía cảnh sát điều tra cho biết, từ đầu tháng 6 đến đầu tháng 7 năm nay, thị trường chứng khoán hàng hóa ảo có nhiều biến động lớn. Tốc độ đặt đơn của công ty này trung bình 0,03s một đơn, tương đương với mỗi phút có 31 đơn hàng được đặt. Giá trị đơn hàng có mức chênh lệch cao hơn nhiều so với giá trị thực trên thị trường. Lấy ví dụ ngày 26 tháng 6, lượng mua vào và bán ra của công ty này chiếm hơn 30% lượng mua vào và bán ra của thị trường, đạt 400 lượt. Nếu lấy giây làm đơn vị tính toán, lượng mua bán thành công của nhóm tài khoản công ty đứng đầu thị trường với hơn 1200 lần giao dịch. Mức chênh lệch giữa giá giao dịch thành công và giá trên thị trường gấp hơn hai lần so với giá trị bình quân của ngày trước đó. Theo số liệu thống kê, chỉ trong thời gian từ đầu tháng 6 đến đầu tháng 7, số lợi nhuận mà nhóm tài khoản công ty này kiếm được đã lên đến 500 triệu NDT.

Cơ quan điều tra cho rằng, hành vi giao dịch hàng hóa ảo của công ty Easton đã làm tăng biến động giá cả giao dịch trong nước, có liên quan đến tình hình giá cả trong nước. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá cả giao dịch và trật tự giao dịch thông thường. Cơ quan công an cho biết, các hành vi giao dịch bất thường của công ty này đã thao túng thị trường giao dịch hàng hóa ảo.

Hàng hóa ảo trong các game online. Nguồn: Internet

Phía điều tra cũng cho biết, Cao Yến đã chuyển gần 200 triệu tệ ra nước ngoài giao cho 1 nhân viên của Anton tại nước ngoài thông qua “ngân hàng ngầm” của một nghi phạm khác. Tháng 1/2015, Cao Yến nhận chỉ thị của Dzaja chuyển cho giám đốc kỹ thuật Kim Văn Hiến (nam, 47 tuổi, người Triết Giang) hơn 1 triệu tệ coi như tiền hoa hồng. Trong khi trực tiếp làm việc giữa công ty Easton và các điểm giao dịch, Kim Văn Hiến đã giấu công ty và khống chế lượng tài khoản hàng ảo, đồng thời giúp công ty này làm giả phần mềm giao dịch trật tự hóa. Ngoài ra, ông ta còn sử dụng các tài khoản của ngân hàng này chuyển tiền ra nước ngoài.

Hiện nay, vụ án vẫn đang được tiến hành điều tra làm rõ. Cơ quan công an đang tăng cường hợp tác với các cơ quan quốc tế, nhanh chóng đưa các nghi phạm còn lẩn trốn tại nước ngoài về nước chấp nhận bản án.

Theo thông tin cho biết, với một số đặc điểm mới vừa xuất hiện của tội phạm trong lĩnh vực hàng hóa ảo cũng như chứng khoán, công an thành phố Thượng Hải đã thành lập tổ điều tra tội phạm hàng ảo và chứng khoán. Cơ quan công an sẽ điều tra và xử lý các hoạt động vi phạm theo qui định của pháp luật, duy trì và bảo vệ trật tự kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư.

Nghiêm Thu. (Theo People)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news