Tin mới

Trung Quốc phớt lờ thỉnh cầu xoa dịu căng thẳng của Australia

Thứ hai, 08/06/2020, 10:27 (GMT+7)

Australia cho biết Trung Quốc vẫn lãnh đạm trước yêu cầu giảm bớt căng thẳng song phương suốt nhiều tuần qua của Canberra.

Căng thẳng Trung Quốc - Australia đã leo thang sau khi Canberra kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về Covid-19. Australia nhấn mạnh lời kêu gọi điều tra độc lập về đại dịch không nhắm mục tiêu chính trị vào Bắc Kinh. Có nhiều khả năng virus bắt nguồn từ một khu chợ bán đồ tươi sống tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Trung Quốc cáo buộc Australia đang "chơi chiêu". Đại sứ Trung Quốc tại Australia cảnh báo người tiêu dùng nước này có thể tẩy chay các sản phẩm của Australia nếu như Canberra theo đuổi cuộc điều tra. Kể từ đó, Trung Quốc cũng đã đình chỉ nhập khẩu thịt bò từ 4 nhà chế biến thịt lớn nhất của Australia và áp thuế cao đối với lúa mạch nhập khẩu mặc dù cả 2 bên đều cho rằng những động thái này không liên quan đến đại dịch Covid-19.

Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham. Ảnh: Dailytelegraph

Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham, người đã yêu cầu thảo luận với người đồng cấp Trung Quốc trong nhiều tuần, cho biết Bắc Kinh đã phớt lờ thỉnh cầu của Canberra. "Thật không may, những yêu cầu thảo luận của chúng tôi cho đến nay đều bị đáp ứng một cách tiêu cực", ông Birmingham nói với đài ABC ngày hôm nay. "Thật đáng thất vọng".

Tính đến nay, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Australia, chiếm hơn 30% lượng hàng xuất khẩu của Australia tính theo giá trị. Các mối quan hệ nói chung đã căng thẳng khi Australia cáo buộc Trung Quốc can thiệp vào các vấn đề đối nội và việc Australia quan ngại trước ảnh hưởng ngày một tăng của Trung Quốc tại khu vực Thái Bình Dương.

Ngày 5/6, Trung Quốc đã khuyên người dân tránh đi du lịch Australia với lý do phân biệt chủng tộc và bạo lực chống người Trung Quốc liên quan đến đại dịch Covid-19. Lời khuyên này đã khiến Canberra phật ý. Một cuộc điều tra do tờ The Australia thực hiện ngày hôm nay cho thấy 79% người Australia ủng hộ cuộc điều tra toàn cầu về dịch Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news