Tin mới

Trung Quốc: Putin là vị khách quan trọng nhất tại G20

Thứ năm, 04/08/2016, 15:24 (GMT+7)

Một quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã không ngần ngại khẳng định, Nga và Tổng thống Putin sẽ là vị khách quan trọng nhất tại Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã không ngần ngại khẳng định, Nga và Tổng thống Putin sẽ là vị khách quan trọng nhất tại Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới.

Ông Quế Tòng Hữu-Vụ trưởng Vụ các vấn đề châu Âu-Trung Á, thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố trên khi trả lời phỏng vấn trước báo giới Nga hôm 3/8 vừa qua. Ông Quế khẳng định, "Vladimir Putin sẽ là nhân vật quan trọng nhất tại Hàng Châu khi ông tới dự hội nghị theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình".

Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế lớn G20 (bao gồm 19 quốc gia và Liên minh châu Âu) dự kiến sẽ diễn ra tại thành phố Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc vào ngày 4-5/9 tới đây. Năm nay, Trung Quốc sẽ là nước chủ nhà của Hội nghị G20 lần này.

Quan chức Ngoại giao này cho biết, nội dung chính của Hội nghị G20 lần này là hỗ trợ quản lý kinh tế toàn cầu. Ông Quế cho biết, hiện nay, các nền kinh tế lớn trên thế giới đều đang vật lộn với các thách thức to lớn. Hơn nữa, quá trình phục hồi nền kinh tế toàn cầu đang diễn ra một cách hết sức chậm chạp. Chính vì vậy, Hội nghị G20 lần này đòi hỏi các nền kinh tế lớn trên thế giới phải phối hợp với nhau, cùng thúc đẩy nền kinh tế thế giới hồi phục và phát triển.

Vụ trưởng Vụ các vấn đề châu Âu-Trung Á cũng tiết lộ, nhà lãnh đạo hai nước Trung Quốc và Nga cũng sẽ có một buổi hồi đàm riêng, bên lề hội nghị G20. Nhà lãnh đạo hai nước sẽ bàn bạc về các vấn đề cũng như kết quả đã đạt được trong chuyến thăm của Tổng thống Nga Putin đến Trung Quốc hồi cuối tháng 6 vừa qua. Trong cuộc hội đàm, hai bên cũng sẽ tìm những giải pháp khác nhằm thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ song phương Trung Quốc-Nga.

Tổng thống Nga Putin được coi là vị khách quan trọng nhất tại G20.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 25/6 đã có chuyến thăm Bắc Kinh. Trong buổi hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Putin đã thảo luận nhiều vấn đề song phương cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm. Tổng thống Putin khẳng định, hai nước có quan điểm tương đương hay gần giống nhau trên trường quốc tế.

Năm 2016 đánh dấu kỷ niệm lần thứ 15 của Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác láng giềng thân thiện Trung-Nga, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hi vọng hai nước "mãi là những người bạn".

Trong một diễn biến có liên quan, Australia tuyên bố sẽ đưa khí tài quân sự và binh sĩ đến Biển Đông để theo dõi cuộc tập trận chung giữa Nga và Trung Quốc vào tháng 9 tới. Tuyên bố được đưa ra ngay sau khi tờ Hoàn Cầu Thời báo kêu gọi tấn công các tàu tuần tra Australia và thái độ xem thường luật pháp quốc tế, gây căng thẳng tình hình khu vực.
 
Nghiêm Thu
 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news