Tin mới

Trung Quốc: Quan chức cấp làng sở hữu 123 căn hộ ở Thượng Hải

Thứ bảy, 06/12/2014, 10:30 (GMT+7)

Tân Hoa xã hôm 5/12 cho biết, nhà chức trách Trung Quốc vừa phát hiện một cựu quan chức cấp làng sở hữu tới 123 căn hộ ở Thượng Hải, thị trường địa ốc nóng nhất Trung Quốc. Sự vụ bị khám phá trong một cuộc điều tra tham nhũng.

Tân Hoa xã hôm 5/12 cho biết, nhà chức trách Trung Quốc vừa phát hiện một cựu quan chức cấp làng sở hữu tới 123 căn hộ ở Thượng Hải, thị trường địa ốc nóng nhất Trung Quốc. Sự vụ bị khám phá trong một cuộc điều tra tham nhũng.

 

Theo Tân Hoa xã, nhân vật 60 tuổi không được tiết lộ danh tính cụ thể, chỉ được biết mang họ Li, từng giữ chức bí thư đảng ủy một ngôi làng bên ngoài thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang. Hiện ông ta đang làm việc cho một công ty sản xuất thép và vật liệu xây dựng. Khối tài sản của ông Li bị phát hiện sau khi một người đâm đơn kiện ông ta tội quỵt nợ.

Đây là những căn hộ nhỏ ở khu Tùng Giang (Songjiang), vùng ngoại ô phía Tây của Thượng Hải. Ước tính tổng giá trị số căn hộ mà ông Li sở hữu lên tới 70 triệu NDT, tương đương 11,5 triệu USD. Nhà chức trách Ôn Châu đã thu giữ các căn hộ này. Dù vậy chưa rõ ông Li có bị truy tố vì tội tham nhũng hay không.

Thượng Hải là thị trường địa ốc thuộc vào loại nóng nhất Trung Quốc. Trung bình mỗi 1m2 đất tại đây có giá khoảng 32.140 NDT (5.220 USD). Đây là thành phố có giá nhà đắt thứ hai ở Trung Quốc, chỉ sau thủ đô Bắc Kinh.

Giá nhà ở Thượng Hải đắt hàng thứ nhì Trung Quốc, chỉ sau Bắc Kinh

Giới đầu tư ở Ôn Châu – nơi được xem là trung tâm công nghiệp tư, thường bị chỉ trích làm giá nhà tăng cao ở Trung Quốc khi thu mua nhà với mục đích đầu cơ.

Trước đó nhà chức trách Trung Quốc cũng từng nhiều lần lật tẩy những quan chức sở hữu rất nhiều nhà cửa, có giá trị lên đến nhiều triệu USD mà với mức thu nhập của họ thì không thể nào mua nổi.

Năm 2012, một quan chức ở Quảng Châu cũng bị cách chức sau khi nhà chức trách phát hiện ông ta sở hữu 22 căn nhà trong thành phố với tổng trị giá lên đến 6,3 triệu USD. Năm 2013, trường hợp sở hữu địa ốc gây xôn xao không ít là một phó chủ tich ngân hàng ở Thiểm Tây kiêm đại biểu hội đồng địa phương, bị lãnh án 3 năm tù sau khi bị phát hiện mua hơn 40 căn nhà dưới nhiều tên mượn.

Cũng trong năm 2013, bà Gong Aiai, một quan chức tỉnh Thiểm Tây, bị xử tù ba năm sau khi bị phát hiện sở hữu hơn 40 căn nhà.

Vào tháng 8 vừa qua, chính quyền Trung Quốc đã đưa ra một dự thảo về những quy định về tài sản, sở hữu chủ mà người ta hy vọng ngăn chặn được thực trạng giới chức Trung Quốc giấu giếm tài sản.

 

Theo Yên Yên (Tân Hoa xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news