Tin mới

Trung Quốc quyết xóa sạch “vết nhơ” Chu Vĩnh Khang

Thứ sáu, 23/01/2015, 09:33 (GMT+7)

Đảng Cộng sản Trung Quốc phải “rửa sạch vết nhơ” mà Chu Vĩnh Khang, cựu quan chức cao cấp dùng quyền lực để đổi lấy tiền và tình gây ra.

Đảng Cộng sản Trung Quốc phải “rửa sạch vết nhơ” mà Chu Vĩnh Khang, cựu quan chức cao cấp dùng quyền lực để đổi lấy tiền và tình gây ra.

 

Chu Vĩnh Khang

Đó là tuyên bố được đưa ra trong hội nghị về công tác chính trị và pháp lý của Đảng cộng sản Trung Quốc diễn ra hôm 21/1.

Chu Vĩnh Khang, cựu thành viên của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, thuộc Ban chấp hành Trung ương Đảng phụ trách công tác chính trị và pháp lý, đã bị bắt và khai trừ khỏi Đảng cộng sản Trung Quốc vào tháng 12 do vi phạm nghiêm trọng về nguyên tác bảo mật, tổ chức và chính trị của đảng cũng như bị cáo buộc phạm tội hình sự.

“Chu Vĩnh Khang đã gây tổn hại nghiêm tọng đến đảng và đất nước, dẫn tới một số cán bộ lạc lối”, tuyên bố do Ủy ban các vấn đề chính trị và pháp lý của Ủy ban Trung ương Đảng đưa ra sau hội nghị.

“(Pháp luật đã bị phá vỡ) chủ yếu do một số lãnh đạo đi lệch với lý tưởng và niềm tin của đảng, giá trị của họ đã bị bóp méo”, tuyên bố nói thêm. Trường hợp của Chu Vĩnh Khang được gọi là “1 bài học quan trọng”.

Vụ Chu Vĩnh Khang được dùng để minh họa cho sự cần thiết phải tăng cường giáo dục chính trị và tư tưởng cho các cán bộ. “Diệt trừ tham nhũng trong lĩnh vực chính trị và pháp lý vẫn còn khó khăn”, những vi phạm vẫn tiếp tục xảy ra, tuyên bố nói thêm.

Ủy ban này tuyên bố sẽ không khoan hồng cho cán bộ tham nhũng, những người lạm dụng quyền lực, tham ô công quỹ, nhận hối lộ, buôn bán chức vụ. Hơn nữa, các cơ quan chức năng có liên quan được nói đến để xóa bỏ các mục tiêu, đưa đi tạm giam, bắt giữ, truy tố và kết án cũng như mang “các hạng mục không hợp lý khác đi định giá”.

Tuyên bố cũng đề cập đến việc tra tấn. Nó nhấn mạnh vấn đề nhân quyền phải được tôn trọng trong quá trình điều tra và thẩm vấn.

Bảo Linh (tin tức Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news