Tin mới

Trung Quốc sắp xét xử Chu Vĩnh Khang và đồng bọn

Thứ năm, 08/01/2015, 10:27 (GMT+7)

Reuters cho biết, Uỷ ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc đã hoàn thành giai đoạn điều tra và chuyển hồ sơ vụ án tham nhũng của cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang sang cơ quan tư pháp để xử lý theo quy định của pháp luật.

Reuters cho biết, Uỷ ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc đã hoàn thành giai đoạn điều tra và chuyển hồ sơ vụ án tham nhũng của cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang sang cơ quan tư pháp để xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Sau quá trình điều tra, hôm 7/1, ông Hoàng Thụ Hiền, Phó bí thư Uỷ ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc cho biết trường hợp của nguyên uỷ viên thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang hoàn thành giai đoạn điều tra và chuyển hồ sơ sang cơ quan tư pháp để xử lý theo quy định của pháp luật. Một số quan chức cấp cao khác như các ông Tưởng Khiết Mẫn, Lý Đông Sinh, Lý Sùng Hỷ, Thân Duy Thìn cũng đã bị chuyển hồ sơ sang cơ quan tư pháp.

Ông Hoàng cũng cho biết trường hợp của nguyên phó chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc Tô Vinh và nguyên phó chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc Lệnh Kế Hoạch vẫn đang trong giai đoạn điều tra.

Trước đó, trong cuộc họp ngày 5/12/2014, Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ra quyết định khai trừ đảng đối với ông Chu Vĩnh Khang.

Ông Chu Vĩnh Khang sắp bị xử lý theo quy định của pháp luật 

Ngày 6/12/2014, Tân Hoa xã công bố Chu Vĩnh Khang đã bị bắt và đang được chuyển sang cơ quan tư pháp, sau khi ông bị khai trừ khỏi đảng. Theo báo cáo từ Bộ Chính trị Trung Quốc, ngoài những hành vi tham nhũng, ông Chu còn "làm rò rỉ bí mật của đảng và quốc gia".

 Nhà bình luận chính trị tại Bắc Kinh, Zhang Lifan cho rằng cáo buộc này có thể nhằm mở đường cho một phiên tòa kín để xét xử ông Chu.

Các nhà phân tích khác cho rằng mức án cao nhất ông Chu có thể phải đối mặt là tử hình treo.

"Giới lãnh đạo Trung Quốc trong vài thập kỷ qua đều hiểu rằng hình phạt tối đa đối với các quan chức cấp cao tham nhũng là một bản án tử hình hoãn thi hành", giáo sư khoa học chính trị Zhang Ming tại Đại học Nhân dân cho biết.

Với án tử hình treo, phạm nhân sẽ được hoãn thi hành án khoảng 2 năm. Nếu không có sai phạm trong vòng hai năm này, án sẽ giảm xuống tù chung thân hoặc nếu cải tạo tốt, có thể giảm xuống án tù có thời hạn.

Chu Vĩnh Khang từng là người đứng đầu tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) và giữ chức bộ trưởng công an trước khi được bầu vào Bộ Chính trị.

Ông về hưu trong một cuộc chuyển giao quyền lực năm 2012. Ông Chu hiện là thành viên cấp cao nhất của đảng Cộng sản Trung Quốc bị điều tra kể từ năm 1980.

 

Theo Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news