Tin mới

Trung Quốc "sốt vó" khi Trump "bắt tay" 3 đồng minh khu vực, thay đổi trọng tâm chiến lược

Thứ ba, 14/11/2017, 11:23 (GMT+7)

Trung Quốc đã ngay lập tức ra một tuyên bố thể hiện quan ngại ngay sau khi các nhà lãnh đạo Mỹ, Ấn Độ, Australia và Nhật Bản gặp nhau bên lề Hội nghị ASEAN tại Philippines.

Trung Quốc đã ngay lập tức ra một tuyên bố thể hiện quan ngại ngay sau khi các nhà lãnh đạo Mỹ, Ấn Độ, Australia và Nhật Bản gặp nhau bên lề Hội nghị ASEAN tại Philippines.

Theo tin tức từ Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 13/11 ra tuyên bố nêu rõ các quan hệ hợp tác trong khu vực không nên mang yếu tố chính trị hay loại trừ.

Tuyên bố thể hiện quan ngại sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Australia Malcolm Turbull và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi gặp nhau bên lề Hội nghị ASEAN tại Philippines.

Sau cuộc gặp, 4 nước đồng minh này có thể trở thành một khối thống nhất để kiềm chế các tham vọng chiến lược của Trung Quốc.

Đây cũng là lần đầu tiên lãnh đạo 4 nước gặp nhau kể từ khi liên minh chiến lược bốn bên được xây dựng theo đề xuất của Nhật Bản cách đây một thập niên.

Lãnh đạo Nhật Bản, Mỹ và Australia họp báo sau cuộc gặp. Ảnh: Reuters

Các nhà quan sát nhận định cuộc gặp giữa lãnh đạo 4 nước thể hiện sự quan ngại sâu sắc trước tham vọng bành trướng của Trung Quốc trong khu vực, đồng thời cho thấy sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa Washington và Bắc Kinh.

Điều đáng nói hơn nữa là cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang thay đổi trọng tâm chiến lược. Trong chuyến công du đầu tiên tới châu Á, Tổng thống Trump luôn sử dụng thuật ngữ "Ấn Độ - Thái Bình Dương", qua đó không chỉ thể hiện cam kết đối với các đồng minh khu vực mà còn đánh giá cao vai trò quan trọng của Ấn Độ trong việc đối mặt với những thách thức từ Trung Quốc.

Tại cuộc gặp, lãnh đạo 4 nước Mỹ, Ấn Độ, Australia và Nhật Bản nhất trí hợp tác vì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do, cởi mở, thịnh vượng và toàn diện.

Giới phân tích cho rằng cuộc gặp giữa lãnh đạo 4 nước Mỹ, Ấn Độ, Australia và Nhật Bản diễn ra không phải ngẫu nhiên hay tình cờ. Điều này phần nào thể hiện chủ trương của Tổng thống Trump tăng cường hợp tác với các đồng minh và đối tác ở khu vực châu Á.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Trump đồng minh