Tin mới

Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng lên 146 tỷ USD

Thứ bảy, 05/03/2016, 10:52 (GMT+7)

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vừa thông báo nước này sẽ tăng thêm 7,6\% ngân sách quốc phòng trong năm 2016.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vừa thông báo nước này sẽ tăng thêm 7,6% ngân sách quốc phòng trong năm 2016.

Quân đội Trung Quốc diễu hành kỷ niệm 60 năm quốc khánh. Ảnh: AP

Theo đó, chi tiêu cho quốc phòng năm 2016 của Trung Quốc năm 2016 sẽ lên tới 954,35 tỷ nhân dân tệ (146,67 tỷ USD). Tờ Nikkei của Nhật cho biết đề xuất tăng ngân sách này được đưa ra trong phiên họp quốc hội thường niên của Trung Quốc hôm 5/3. Tân Hoa Xã nhận định đây là mức tăng ngân sách quốc phòng thấp nhất trong 6 năm qua. Trước đó, mức tăng ngân sách quốc phòng của nước này trong nhiều năm đều đạt 2 con số. Con số này so với mức tăng ngân sách năm 2016 của Mỹ - 573 tỷ USD - chỉ bằng một phần tư.

Trước đó, nhiều chuyên gia dự đoán ngân sách quốc phòng Trung Quốc năm nay sẽ tăng lên 20% do quân đội nước này đang trải qua một cuộc cải tổ lịch sử và tình hình Biển Đông đang căng thẳng. Con số 7,6% này thể hiện mức tăng trưởng GDP của Trung Quốc đang yếu đi.

Theo ông Kim Xán Vinh, giáo sư trường ĐH Nhân dân tại Bắc Kinh thì sự gia tăng khiêm tốn này nhằm "xoa dịu các nước láng giềng ở Biển Đông" nhưng cũng phản ánh tình trạng trong nước. "Bắc Kinh đã hứa đầu tư nhiều hơn cho chương trình phúc lợi hỗ trợ người nghèo giữa lúc kinh tế di xuống. Đây không phải lúc thích hợp tăng mạnh chi tiêu quốc phòng", ông nói.

Ông Tetuso Kotani, nghiên cứu trưởng Viện Nghiên cứu Quốc tế Nhật Bản nói: "Số ngân sách mà Trung Quốc tuyên bố giống chính trị hơn con số thực. Họ giữ mức tăng quốc phòng cao hơn GDP tổng thể để cho thấy sự quan tâm đến quân sự, đồng thời giữ nó ở mức thấp để tránh sự chỉ trích từ Mỹ và thế giới.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news