Tin mới

Trung Quốc tập bảo vệ giàn khoan trên Biển Đông

Thứ hai, 25/08/2014, 08:45 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hàng chục tàu cùng nhiều máy bay của Hạm đội Nam Hải đã tham gia diễn tập bảo vệ giàn khoan trong vùng biển thuộc vịnh Bắc Bộ.

(Tinmoi.vn) Hàng chục tàu cùng nhiều máy bay của Hạm đội Nam Hải đã tham gia diễn tập bảo vệ giàn khoan trong vùng biển thuộc vịnh Bắc Bộ.

Tân Hoa Xã ngày 24/8 đưa tin hàng chục tàu từ 10 đơn vị quân sự và dân sự cùng với các máy bay của Hạm đội Nam Hải đã thực hiện bài tập ứng phó theo kịch bản: “tàu nước ngoài bị nghi có trang bị vũ khí tiến vào vùng biển Trung Quốc xung quanh một giàn khoan” và còn “bắt 20 thành viên thủy thủ đoàn và 1 phóng viên”.

Tàu đổ bộ Trung Quốc vừa diễn tập ở biển Đông - Ảnh: Hinews.cn

Trang web của PLA Daily ngày 23/8 cũng cho biết cuộc diễn tập diễn ra gần vịnh Bắc Bộ song không tiết lộ ngày, giờ chính xác.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng ngày 24/8 dẫn lời chuyên gia hải quân Trung Quốc Lý Kiệt cho biết đây là cuộc tập trận quy mô lớn nhằm bảo vệ giàn khoan trước “sự tấn công” từ nước khác. “Đây là cuộc tập luyện ít thấy nhằm huấn luyện tất cả các loại tàu tuần tra gần nhau để cung cấp sự trợ giúp hiệu quả trong trường hợp có vụ tấn công bất ngờ của Việt Nam trong vùng biển tranh chấp trên Biển Đông,” ông Lý Kiệt nói. Ông này cũng khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận tương tự để chống trả “mọi nguy cơ đe dọa các giàn khoan”.

Hồi đầu tháng 5, Trung Quốc đã đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Động thái này của Trung Quốc đã gây chấn động dư luận thế giới. Trung Quốc đã di dời giàn khoan khỏi phía nam quần đảo Hoàng Sa vào ngày 15/7. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng động thái này của Bắc Kinh không có nghĩa là Trung Quốc đã từ bỏ dã tâm muốn nuốt trọn Biển Đông.

Bảo Linh (Tổng hợp theo VnExpress/Xã luận)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news