Tin mới

Mỹ, Đài Loan theo dõi sát sao Trung Quốc tập trận trên Biển Đông

Thứ sáu, 01/08/2014, 09:29 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Quan chức quân đội Mỹ và Đài Loan đều khẳng định sẽ theo dõi sát sao các cuộc tập trận của Hải quân Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLAN) trên Biển Đông và Hoa Đông.

(Tinmoi.vn) Quan chức quân đội Mỹ và Đài Loan đều khẳng định sẽ theo dõi sát sao các cuộc tập trận của Hải quân Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLAN) trên Biển Đông và Hoa Đông.

 

Tuyên bố trong một cuộc họp báo hôm 30/7, Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, đô đốc Sam Locklear, nhắc lại việc Trung Quốc đã điều một tàu do thám đến giám sát cuộc tập trận RIMPAC, do Mỹ chỉ huy, ngoài khơi Hawai, cuộc tập trận đa quốc gia trên biển quy mô nhất thế giới. Bản thân Hải quân Trung Quốc lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận này, huy động 4 chiếm hạm và 1.100 quân.

Ông Locklear cũng cho biết, Mỹ sẽ theo dõi sát sao cuộc tập trận đơn phương của Trung Quốc tại vùng  Biển Đông trong tuần này.

Trong khi đó, trang tin Want China Times (Đài Loan) dẫn lời ông Tan Chih-lung, một cựu quan chức quân đội và nhà nghiên cứu thuộc trung tâm nghiên cứu chiến lược ở Đài Bắc, cho rằng Đài Loan sẽ theo dõi sát sao các cuộc tập trận của Trung Quốc.

Mỹ, Đài Loan tuyên bố sẽ theo dõi sát sao các cuộc tập trận đơn phương của Trung Quốc trên Biển Đông và biển Hoa Đông

Ông Tan cho biết Nhật Bản và Việt Nam có thể được xem là hai mục tiêu tấn công của PLAN trong các cuộc tập trận nói trên.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, nước này hiện đang tiến hành tập trận bắn đạn thật rầm rộ ngoài khơi vịnh Bắc bộ, tại khu vực giáp ranh với vùng biển Việt Nam trên Biển Đông và dự kiến đợt tập trận này sẽ kết thúc vào ngày 1/8, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo ngày 27/7.

Còn ở biển Hoa Đông, Trung Quốc tiến hành tập trận bắn đạn thật gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản Senkaku/Điếu Ngư từ ngày 29/7 cho đến ngày 2/8.

Giới quan sát nhận định những động thái nói trên của Trung Quốc sẽ càng làm gia tăng căng thẳng với các quốc gia trong khu vực.

Chủ tịch Tập Cận Bình từng kêu gọi quân đội Trung Quốc tăng cường năng lực sẵn sàng tham chiến vốn là một phần trong chương trình hiện đại hóa quân đội nước này.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng cho rằng những cuộc tập trận bắt đạn thật trên Biển Đông và Hoa Đông đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm tra khả năng tham chiến cho quân đội nước này.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news