Tin mới

Trung Quốc tìm được số tiền vàng kỷ lục khi khai quật mộ vua

Thứ bảy, 26/12/2015, 16:18 (GMT+7)

Khi tiến hành khai quật ngôi mộ cổ có niên đại lên đến 2.200 năm, nhóm chuyên gia khảo cổ đã tìm thấy 285 đồng xu bằng vàng to như những chiếc bánh quy.

Khi tiến hành khai quật ngôi mộ cổ có niên đại lên đến 2.200 năm, nhóm chuyên gia khảo cổ đã tìm thấy 285 đồng xu bằng vàng to như những chiếc bánh quy.

Tờ Global Times đưa tin, tuần trước, ngôi mộ cổ 2.200 tuổi của Lưu Hạ, người có tước hiệu Hầu tước Hải Hôn và là cháu trai của Hán Vũ Đế, vị vua thứ 7 của nhà Hán, đã được khai quật. Ngôi mộ này nằm ở thành phố Nam Xương, thủ phủ tỉnh Giang Tây, phía đông Trung Quốc.

Ngôi mộ của Lưu Hạ được cho là thuộc giai đoạn từ năm 206 trước công nguyên đến năm 24 sau công nguyên, thời Tây Hán.

Xin Lixiang - chủ trì nhóm chuyên gia tham gia khai quật cho biết, họ đã tìm thấy số lượng vàng khổng lồ trong ngôi mộ này. Mỗi đồng tiền cổ trong số 96 đồng mới được khai quật hầu hết đều nặng khoảng 250 gram, giống như 189 đồng tiền vàng đã tìm thấy trước đó. Số tiền này được cất trong các hộp cẩn thận.

Theo chuyên gia Yang Jun, đó có vẻ như là những món đồ do hoàng đế ban cho vị Hầu tước. Đây là số vàng nhiều nhất trong tổng số các ngôi mộ thời Hàn từng được khai quật.

Mỗi đồng tiền vàng nặng khoảng 250 gram và có tổng cộng 285 đồng được tìm thấy. Ảnh: Global Times

Ngôi mộ của Lưu Hạ được cho là thuộc giai đoạn từ năm 206 trước công nguyên đến năm 24 sau công nguyên, thời Tây Hán. Sử sách ghi rằng Lưu Hạ cùng các thủ hạ ăn chơi sa đọa và không lo việc triều chính. Sau 27 ngày tại vị, Lưu Hạ bị các đại thần truất ngôi và được gọi là Áp Hầu vùng Hải Hôn. Ông này qua đời năm 59 TCN, thọ 33 tuổi.

Đây là số vàng nhiều nhất trong tổng số các ngôi mộ thời Hàn từng được khai quật. Ảnh: Global Times

Khu mộ Lưu Hạ rộng khoảng 40.000 và được bắt đầu khai quật từ năm 2011. Cùng với số tiền vàng, cuộc khai quật cũng tìm thấy 20 đĩa mỏng dài khoảng 22 cm và rộng khoảng 10 cm, cùng nhiều đồ vật bằng vàng, đồng, sát, đồ ngọc bích, các loại đèn đồng, nhạc khí cổ xưa và xe cộ.

Ngoài ra, các nhà khảo cổ còn khai quật được bộ bình phong sơn mài trên có hình ảnh Khổng Tử và văn tự.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news