Tin mới

Trung Quốc tìm ra loại thuốc chặn đứng dịch Covid-19 không cần vắc xin

Thứ ba, 19/05/2020, 20:27 (GMT+7)

Một phòng thí nghiệm tại Trung Quốc đã phát triển được loại thuốc mà họ tin có khả năng ngăn chặn đại dịch Covid-19.

Nếu thử nghiệm thành công trên người, loại thuốc này có thể chặn đứng đại dịch Covid-19 mà không cần đến vắc xin. Ảnh: Straitstime

Dịch Covid-19 bùng phát lần đầu tại Trung Quốc vào cuối năm ngoái trước khi lây lan ra khắp thế giới, thúc đẩy một cuộc chạy đua quốc tế để tìm ra vắc xin và phương pháp điều trị. Các nhà khoa học tại ĐH Bắc Kinh, Trung Quốc đã thử nghiệm một loại thuốc không những rút ngắn thời gian hồi phục cho người bệnh mà còn cung cấp khả năng miễn dịch ngắn hạn khỏi virus Covid-19.

Sunney Xie, giám đốc Tủng tâm cải tiến gene của ĐH Bắc Kinh nói với phóng viên rằng loại thuốc này đã thành công trong giai đoạn thử nghiệm trên động vật. "Khi chúng tôi tiêm kháng thể trung hòa vào chuột bị nhiễm bệnh, sau 5 ngày, tải lượng virus dã giảm khoảng 2.500 lần. Điều đó có nghĩa là loại thuốc tiềm năng này có hiệu quả điều trị", ông Xie nói.

Thuốc sử dụng các kháng thể trung hòa, do hệ miễn dịch của người sản xuất ra để ngăn virus lây nhiễm cho tế bào. Nhóm ông Xie đã cô lập kháng thể từ máu của 60 bệnh nhân dã hồi phục.

Một nghiên cứu về phát hiện này được công bố hôm 17/5 trên tạp chí khoa học Cell cho rằng việc sử dụng kháng thể cung cấp một "phương pháp điều trị" tiềm năng cho căn bệnh này và rút ngắn thời gian hồi phục.

Ông Xie cho biết nhóm mình đã làm việc "cả ngày lẫn đêm" để tìm ra kháng thể. "Chuyên môn của chúng tôi là các hệ gene đơn bào chứ không phải là miễn dịch học hay virus học. Khi chúng tôi nhận thấy phương pháp hệ gene đơn bào có thể tìm thấy kháng thể trung hòa hiệu quả, chúng tôi đã rất vui mừng". Ông nói thêm rằng loại thuốc này sẽ sẵn sàng đưa vào sử dụng cuối năm nay và kịp cho bất cứ đợt bùng phát mùa đông tiềm ẩn nào. Hiện Covid-19 đã khiến hơn 4,8 triệu người nhiễm và hơn 315.000 người thiệt mạng trên toàn thế giới.

"Việc lập kế hoạch thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành", ông Xie cho biết. Việc này sẽ được thực hiện Australia và các nước khác vì số ca nhiễm tại Trung Quốc đang giảm dần nên sẽ có ít người làm chuột bạch hơn. "Hy vọng những kháng thể trung hòa này có thể trở thành một loại thuốc chuyên dụng ngăn chặn đại dịch", ông nói.

Trung Quốc đã có 5 loại vắc xin Covid-19 ở giai đoạn thử nghiệm trên người, một quan chức y tế nước này cho biết hồi tuần trước. Tuy nhiên, WHO cảnh báo rằng việc phát triển một vắc xin có thể cần 12-18 tháng.

Các nhà khoa học cũng đã chỉ ra những lợi ích tiềm năng của huyết tương, một chất lỏng trong máu, của những người đã hồi phục. Họ phát triển kháng thể đối với virus, cho phép hệ thống phòng thủ của cơ thể tấn công nó. Hơn 700 bệnh nhân đã được điều trị bằng huyết tương tại trung Quốc. Các nhà chức trách hco biết quá trình này có "hiệu quả điều trị rất tốt". Tuy nhiên, huyết tương lại bị hạn chế về nguồn cung. Ông Xie cho biết 14 kháng thể trung hòa sử dụng trong thuốc của họ có thể được đưa vào sản xuất hàng loạt một cách nhanh chóng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news