Tin mới

Trung Quốc tính "cho" ngư dân Philippines tiếp cận Scarborough

Thứ tư, 19/10/2016, 09:18 (GMT+7)

Các nguồn tin thân cận với quan chức Trung Quốc tiết lộ Bắc Kinh có thể sẽ cân nhắc tạo điều kiện cho ngư dân Philippines tiếp cận bãi cạn Scarborough mà hai nước có tranh chấp trên Biển Đông.

Các nguồn tin thân cận với quan chức Trung Quốc tiết lộ Bắc Kinh có thể sẽ cân nhắc "tạo điều kiện"(!) cho ngư dân Philippines tiếp cận bãi cạn Scarborough mà hai nước có tranh chấp trên Biển Đông.

"Mọi người (ngư dân Philippines) có thể đi lại nhưng sẽ có điều kiện. Hai nước phải thành lập các nhóm hợp tác chung để đưa ra những điều kiện cụ thể", Reuters dẫn lời một nguồn tin Trung Quốc thường xuyên trao đổi với các quan chức cấp cao cho biết.

Tuy nhiên, nguồn tin không nêu rõ Trung Quốc yêu cầu gì ở Philippines để đồng ý cho ngư dân nước này đánh bắt ở bãi cạn Scarborough và liệu Bắc Kinh có chấp thuận việc hai nước tiến hành tuần tra chung ở khu vực này hay không.

Ngư dân Philippines thường xuyên bị phía Trung Quốc cản trở khi tiếp cận bãi cạn Scarborough. Ảnh: Reuters

Một nguồn tin khác từ Trung Quốc cũng khẳng định Bắc Kinh sẽ cho phép ngư dân Philippnes đánh bắt ở Scarborough, tương tự những gì đã từng diễn ra trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo (từ năm 2001-2010).

Theo các nguồn tin, nếu thuận lợi, hợp tác đánh bắt cá sẽ là một trong số hơn 10 thỏa thuận khung giữa Philippines và Trung Quốc dự kiến được ký nhân dịp Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tới Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị không trả lời trực tiếp khi được phóng viên hỏi Bắc Kinh có nhượng bộ Manila trên Biển Đông, bao gồm cho đánh cá gần Scarborough, hay không. Bộ Ngoại giao Philippines cũng "không bình luận vào thời điểm này".

Trung Quốc giành quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough từ tay Philippines vào năm 2012, sau đó thường xuyên điều tàu đến khu vực này và ngăn ngư dân Philippines tiếp cận ngư trường xung quanh. Tranh chấp tại Scarborough cũng nằm trong phạm vi phán quyết của tòa trọng tài thường trực ở La Hay (Hà Lan) hồi tháng 7, trong đó bác bỏ yêu sách "đường chín đoạn" phi lý do Bắc Kinh tự ý vẽ ra trên Biển Đông hòng chiếm tới 80% diện tích vùng biển này.

Xem thêm video:

[mecloud]lliTABAktp[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news