Tin mới

Philippines tung ảnh tàu Trung Quốc vây quanh Scarborough tại hội nghị ASEAN

Thứ tư, 07/09/2016, 15:19 (GMT+7)

Chỉ vài giờ trước khi các nhà lãnh đạo Đông Nam Á gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines đã ra lệnh công bố các bức ảnh chụp các tàu Trung Quốc xuất hiện bất thường gần bãi cạn tranh chấp Scarborough.

Chỉ vài giờ trước khi các nhà lãnh đạo Đông Nam Á gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines đã ra lệnh công bố các bức ảnh chụp các tàu Trung Quốc xuất hiện bất thường gần bãi cạn tranh chấp Scarborough.

Reuters cho biết, 10 bức ảnh và bản đồ được gửi qua thư điện tử tới các phóng viên, trong đó có nhiều người đang tác nghiệp tại hội nghị ở Vientiane.

Một quan chức Philippines cho biết, việc công bố ảnh và bản đồ được thực hiện theo lệnh của Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana, người đang có mặt tại Hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Vientiane, Lào.

Giới chức Philippines không giải thích về thời điểm công bố, nhưng sự việc diễn ra chỉ hai ngày sau khi Manila thể hiện "quan ngại sâu sắc" về một lượng lớn tàu Trung Quốc quanh bãi cạn Scarborough và triệu đại sứ nước này để yêu cầu giải thích.

Một tàu tuần duyên Trung Quốc trong ảnh do Philippines chụp được gần bãi cạn Scarborough. Ảnh: ABS-CBN

Các lãnh đạo ASEAN dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường vào hôm nay, tuy nhiên không rõ vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông có được thảo luận cởi mở hay không.

Dù chỉ có vài mỏm đá nhô lên, song bãi cạn Scarborough là một ngư trường quan trọng đối với Philippines. Năm 2012, bãi cạn này đã bị Trung Quốc chiếm đóng sau một cuộc đối đầu. Manila nói rằng việc Trung Quốc phong tỏa bãi cạn là vi phạm luật pháp quốc tế.

Tòa Trọng tài quốc tế hôm 12/7 đã ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc ở Biển Đông, trong đó nói rằng rằng ngư dân Philippines, cũng như ngư dân Trung Quốc, có quyền đánh cá truyền thống ở bãi cạn Scarborough và rằng Trung Quốc đã ngăn chặn các quyền này bằng cách hạn chế việc tiếp cận khu vực này.

Một quan chức an ninh Philippines cho biết, chính phủ đang đối mặt với một thách thức nhằm giải thích tại sao dù tòa đã ra phán quyết, các ngư dân Philippines vẫn không thể trở lại và đánh cá trong khu vực bãi cạn Scarborough.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news