Tin mới

Trung Quốc tổ chức duyệt binh lớn để cảnh cáo Mỹ

Thứ ba, 25/08/2015, 09:56 (GMT+7)

Theo một chuyên gia về quân sự, cuộc duyệt binh lớn nhất lịch sử kỷ niệm Ngày chiến thắng phát xít Nhật diễn ra vào ngày 3/9 tới là lời cảnh cáo của Trung Quốc đối với Mỹ.

Theo một chuyên gia về quân sự, cuộc duyệt binh lớn nhất lịch sử kỷ niệm Ngày chiến thắng phát xít Nhật diễn ra vào ngày 3/9 tới là lời cảnh cáo của Trung Quốc đối với Mỹ.

Tờ Want China Times đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Minh báo của Hong Kong, ông Huang Dong, Giám đốc Học viện Quân sự quốc tế Macau cho rằng, cuộc diễu binh lớn nhất lịch sử không nếu chỉ nhằm mục đích kỷ niệm Ngày chiến thắng phát xít Nhật trong Thế chiến II và khoe sức mạnh quân sự mà còn là một lời cảnh cáo đối với Washington rằng "đừng can thiệp" vào các vấn đề khu vực, đặc biệt là các tranh chấp lãnh thổ ở vùng biển phía đông và nam Trung Quốc (biển Hoa Đông và Biển Đông).

Theo ông Huang, cuộc diễu binh là cơ hội để Trung Quốc tăng cường quan hệ bang giao, đồng thời là dịp để "khoe cơ bắp" trong bối cảnh Bắc Kinh đang xảy ra tranh chấp với Nhật Bản, Việt Nam, Philippines - những quốc gia nhận được sự ủng hộ của Mỹ.

Trung Quốc sẽ tổ chức duyệt binh lớn nhất trong lịch sử để kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng phát xít Nhật trong Thế chiến II.

Việc truyền hình trực tiếp cuộc diễu binh như một sự kiện trọng đại và trưng ra những vũ khí hiện đạt nhất là một động thái thể hiện sự mạnh bạo hiếm hoi của một quốc gia vốn được phương Tây xem là "thiếu minh bạch".

"Trung Quốc đang ngày càng trở nên khôn ngoan hơn", ông Huang nhấn mạnh.

Khi Chủ tịch Trung Quốc đến thăm Mỹ vào cuối tháng 9 tới, việc phô diễn sức mạnh quân sự trong cuộc duyệt binh trước đó sẽ là một đòn bẩy rất lớn trong lúc gặp gỡ Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Đại tá Peng Yulong thuộc Học viện Khoa học quân sự của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc cũng có bài bình luận trên tờ China Youth Daily cho rằng, trong tương lai, những cuộc diễu binh lớn như vậy sẽ được "bình thường hóa", được tổ chức thường xuyên hơn và tách biệt với lễ kỷ niệm Quốc khánh Trung Quốc.

Phóng viên nước ngoài tác nghiệp tại các buổi tập dượt của quân đội Trung Quốc, chuẩn bị cho lễ duyệt binh vào ngày 3/9 tới.

Khi ngày diễu binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít đang gần kề, các phương tiện truyền thông cũng bắt đầu tiết lộ thêm nhiều thông tin hơn cả mong đợi trước đó. Hôm 22/8, một cơ quan chuyên về cung cấp thông tin cuộc diễu binh cho truyền thông nước ngoài đã lần đầu tiên được mở cửa. Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã cũng chính thức đưa tin rằng 12.000 quân nhân cùng 500 xe tăng, xe bọc thép sẽ tham gia cuộc diễu binh.

Tân Hoa xã cũng đăng tải bài viết về 5 điểm nổi bật của màn trình diễn trên không trong cuộc diễu binh. Theo đó, sẽ có 200 máy bay (tăng khoảng 50 máy bay so với đại lễ diễu binh kỷ kiệm 60 năm quốc khánh Trung Quốc hồi năm 2009), trở thành cuộc diễu binh quân sự lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc. Trong cuộc diễu binh kỷ niệm ngày thành lập nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa năm 1949, chỉ có 17 máy bay tham gia.

Tân Hoa xã cũng cho biết, cuỗ diễu binh cũng sẽ giới thiệu những công nghệ không quân tân tiến nhất của nước này, tỏng đó có hệ thống cảnh báo sớm và kiểm soát đối với máy bay, máy bay ném bom, máy bay chiến đấu, máy bay trên tàu sân bay và các trực thăng.

Rất nhiều loại khí tài tân tiến sẽ được Trung Quốc phô diễn trong lễ duyệt binh lần này.

Bên cạnh đó, cuộc diễu binh cũng sẽ giới thiệu đội hình bay mới, phô diễn kĩ năng của các phi công Trung Quốc. Đồng thời, các máy bay cũng sẽ có màn biểu diễn tạo ra màn khói đầy màu sắc trên bầu trời.

Cuối cùng, bài báo của Tân Hoa xã cho biết, các quan chức quân đội cấp cao Trung Quốc sẽ "thí điểm dẫn đầu" trong vai trò là các phi công tham gia biểu diễn hoặc chỉ huy các màn biểu diễn trên không, trong khi đó, các Tư lệnh sư đoàn và đội trưởng phi đội sẽ tham gia sâu vào các nghi thức.

Lê Huyền (Want China Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tranh chấp