Tin mới

Trung Quốc tố ngư dân Philippines dùng bom xăng tấn công tàu hải cảnh

Thứ tư, 23/03/2016, 09:40 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 22/3 đã tố ngư dân Philippines dùng mã tấu và bom xăng đe dọa tàu hải cảnh Trung Quốc trên Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 22/3 đã tố ngư dân Philippines dùng mã tấu và bom xăng đe dọa tàu hải cảnh Trung Quốc trên Biển Đông.

"Nhiều ngư dân Philippines dùng mã tấu và bom xăng đe dọa tàu công vụ Trung Quốc. Tàu Trung Quốc yêu cầu ngư dân Philippines rời đi nhưng họ vẫn ở lại và dùng bom xăng tấn công, đối đầu lực lượng chấp pháp và đe dọa nghiêm trọng an toàn và trật tự vùng biển quanh đảo Hoành Nham", Reuters dẫn lời người phát ngôn Hoa Xuân Doanh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Bà Hoa cũng nói thêm rằng Trung Quốc đã tăng cường công tác "quản lý" quanh đảo Hoàng Nham, nhưng không công bố thêm chi tiết.

Tàu hải cảnh Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, tờ Philstar của Philippines đưa tin rằng, nhiều ngư dân nước này bị tàu hải cảnh Trung Quốc đuổi khỏi bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham mà cả hai cùng tuyên bố chủ quyền. Ngư dân Philippines bị ném chai lọ và đã đáp trả bằng cách ném đá vào tàu Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố chưa thể bình luận về vụ việc và đang thu thập các báo cáo liên quan.

"Chúng tôi không thể bình luận về thông tin này vào thời điểm hiện tại, vì chúng tôi đang đợi báo cáo chính thức từ các cơ quan hữu trách".

Năm 2012, Trung Quốc dùng sức mạnh để chiếm đóng bất hợp pháp bãi cạn Scarborough và cử tàu tuần duyên canh gác nghiêm ngặt, vừa chặn các tàu cá Philippines, vừa tạo điều kiện để ngư dân Trung Quốc vơ vét tài nguyên .

Tuy vậy, nhiều ngư dân Philippines vẫn bất chấp sự hung hãn của lực lượng tuần duyên Trung Quốc để đánh cá gần bãi cạn Scarborough, nằm cách Vịnh Subic, Philippines, khoảng 200 km về phía tây.

Mỹ hôm 17/3 bày tỏ nghi ngờ Trung Quốc có ý định bồi đắp bãi cạn Scarborough thành đảo nhân tạo sau khi phát hiện Bắc Kinh có nhiều hoạt động bất thường tại đây.

Xem thêm video tuần duyên Argentina nổ súng bắn chìm tàu cá Trung Quốc:

[mecloud]kAJeBGHu7b[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news