Tin mới

Trung Quốc tung bằng chứng xua đuổi máy bay trinh thám Mỹ

Thứ ba, 21/07/2015, 15:44 (GMT+7)

Trong khi Washington và Bắc Kinh đang "lời qua tiếng lại" sau việc tân Tư lệnh Hạm đội Mỹ bay tuần tra trên Biển Đông, mạng Military của Trung Quốc đã đăng tải những bằng chứng về việc xua đuổi máy bay trinh thám P8-A Poseidon của Mỹ hồi tháng 5.

Trong khi Washington và Bắc Kinh đang "lời qua tiếng lại" sau việc tân Tư lệnh Hạm đội Mỹ bay tuần tra trên Biển Đông, mạng Military của Trung Quốc đã đăng tải những bằng chứng về việc xua đuổi máy bay trinh thám P8-A Poseidon của Mỹ hồi tháng 5.

Trên trang mạng Military của Trung Quốc vừa tung những hình ảnh cho thấy lực lượng hải quân nước này phát tín hiệu cảnh báo và xua đuổi máy bay trinh thám Mỹ khi nó bay tuần tra trên khu vực mà Trung Quốc cải tạo phi pháp ở Biển Đông.

Hải quân Trung Quốc phát tín hiệu cảnh báo đối với máy bay tuần tra Mỹ (Trong ảnh: "Máy bay quân sự nước ngoài. Đây là Hải quân Trung Quốc".

Hồi tháng 5, như một động thái thách thức những thị uy sức mạnh quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông, Mỹ đã điều một máy bay thực hiện nhiệm vụ trinh sát bên trên căn cứ đặt tại đảo nhân tạo mà Bắc Kinh phát triển từ một bãi đá ngầm.

Thực hiện nhiệm vụ này là P-8A Poseidon, máy bay trinh sát và săn ngầm hiện đại bậc nhất của quân đội Mỹ. Có mặt trên chuyến bay này, ngoài các phi công Hải quân Mỹ là đội ngũ nhân sự của hãng thông tấn CNN.

Đây cũng là lần đầu tiên chính phủ Mỹ cho phép các phóng viên tham gia một hoạt động của phi cơ P8, đồng thời công bố những hình ảnh, âm thanh cho thấy quá trình cải tạo nhanh chóng của Trung Quốc tại các bãi đá, cũng như phản ứng của nước này khi phát hiện máy bay trinh sát Mỹ gần căn cứ.

"Đi ngay" - tín hiệu của Hải quân Trung Quốc. Tổng cộng, lực lượng này đã 8 lần phát tín hiệu xua đuổi.

Trong khi bay tuần tra, các phi công Mỹ 8 lần nhận được cảnh báo và xua đuổi từ hải quân Trung Quốc.

"Đây là hải quân Trung Quốc...Đây là hải quân Trung Quốc... Xin hãy rời đi... để tránh gây hiểu lầm", một giọng nói bằng tiếng Anh liên lạc với P8 thông qua sóng radio khi máy bay chuẩn bị đến gần một đảo nhân tạo của Bắc Kinh.

Truyền thông Trung Quốc ngang ngược cho rằng, những dòng tín hiệu cảnh báo khẳng định máy bay nước ngoài đang xâm phạm chủ quyền lãnh hải của Trung Quốc và được đề nghị quay trở lại.

Một chuyên gia Trung Quốc còn cho rằng, quân đội Mỹ đã "liên thủ" với CNN tạo ra sự kiện này, công khai làm ầm ĩ với ý đồ biến một sự kiện nội bộ Trung Quốc thành sự kiện quốc tế, kéo các quốc gia khác vào.

Tuy nhiên, các phi công trên P-8A Poseidon phớt lờ lời cảnh báo và khẳng định họ đang bay trong không phận quốc tế.

Trong khi đó, Đô đốc Scott Swift, tân Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cuối tuần trước thực hiện một nhiệm vụ trinh sát hàng hải kéo dài 7 giờ đồng hồ tại Biển Đông, trên máy bay P-8A Poseidon. Theo các nhà phân tích, động thái này cho thấy Washington đang ngày càng quyết đoán hơn trong các vấn đề khu vực.

Phản ứng trước động thái này, Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 20/7 nói rằng Mỹ nên "hành động nhiều hơn nữa để thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực, chứ không phải là ngược lại".

Đô đốc Scott Swift, tân Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương thực hiện nhiệm vụ trinh sát kéo dài 7 giờ đồng hồ tại Biển Đông trên máy bay P-8A Poseidon.

"Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ tuân thủ lời hứa của mình là không đứng về bên nào" trong vấn đề Biển Đông, Global Times trích tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông, bất chấp sự phản đối quốc tế. Philippines đang củng cố quan hệ quốc phòng với Mỹ. Manila tuần trước công bố sẽ mở lại cựu căn cứ hải quân Mỹ trên vịnh Subic, hướng ra Biển Đông.

Yên Yên (Military.china.com)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tín hiệu xua đuổi