Tin mới

Trung Quốc: Xả lũ trong đêm không báo trước, 27 người chết và mất tích

Thứ bảy, 23/07/2016, 20:47 (GMT+7)

Truyền thông Trung Quốc ngày hôm nay, 23/7 đồng loạt đưa tin chính quyền huyện Hình Đài, tỉnh Hà Bắc bất ngờ xả lũ trong đêm mà không báo trước khiến 16 người chết và 11 người mất tích.

Truyền thông Trung Quốc ngày hôm nay, 23/7 đồng loạt đưa tin chính quyền huyện Hình Đài, tỉnh Hà Bắc bất ngờ xả lũ trong đêm mà không báo trước khiến 16 người chết và 11 người mất tích.

Tờ Nhân dân Nhật báo chỉ đưa đơn giản là có ít nhất 9 người thiệt mạng và 11 người mất tích tại 12 ngôi làng thuộc thành phố Hình Đài. Lý do đưa ra là do mưa lũ nghiêm trọng từ ngày 18-21/7. Tuy nhiên, trên một tài khoản Weibo chính thức của cảnh sát địa phương hôm 19/7 đăng trạng thái một đập nước tại Hình Đài sẽ bắt đầu xả lũ vào lúc 3 giờ sáng ngày 20/7: "Hãy thông báo cho bạn bè và người thân của bạn biết, hoạt động xả lũ sẽ bắt đầu từ 3 giờ sáng. Để đảm bảo tính mạng và của cải của người dần không bị đe dọa, cảnh sát và chính quyền địa phương sẽ hoàn tất việc sơ tán trước 12 giờ”.

Tính đến sáng 23/7, trạng thái trên mới được 21 lượt chia sẻ và 21 lượt bình luận.

Thông báo xả lũ được chính quyền Hình Đài đăng tải lên Weibo. Ảnh: Trang tin Đông Phương

Trang tin Đông Phương thì đưa tin sau khi thảm họa xảy ra, tính đến 11h30 trưa nay, đã có 16 người thiệt mạng và 11 người mất tích.

Một quan chức của làng Zhang Warsong cho biết: "Khoảng 1h50 sáng ngày 20/7, tôi có nhận được một cú điện thoại cho biết lũ đang đến sớm. Ngay sau đó tôi đã nhanh chóng thông báo tới dân làng, tuy nhiên mọi chuyện đã quá muộn...''. Do chính quyền tiến hành xả lũ bất ngờ, dân làng dưới hạ nguồn không nhận được thông báo kịp thời nên rất nhiều người và tài sản đã bị lũ cuốn trôi.

Sau khi thảm kịch xảy ra, giới quan chức Hình Đài đã tuyên bố với truyền thông rằng "không có thương vong". Trang weibo “Đời sống Hình Đài” còn thanh minh rằng họ đã đăng thông báo việc xả lũ lên mạng từ 4 giờ trước đó. Tất cả những điều này khiến người dân và Cộng đồng mạng Trung Quốc phẫn nộ.

Người dân phẫn nộ tụ tập trước cơ quan hành chính thành phố Hình Đài sau vụ xả lũ bất ngờ. Ảnh: Weibo

Rất nhiều người dân đã tụ tập quỳ trước cơ quan hành chính của thành phố Hình Đài để trình đơn tố cáo về sự thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Công an, quân đội đã được huy động để kiểm soát tình hình, tránh xảy ra bạo động. 

Đến tận 7h tối ngày 22/7, truyền hình thành phố Hình Đài mới xác nhận thảm họa, nói có 9 người chết, 11 người mất tích. Đến 22h30 cùng ngày, số người thiệt mạng đã lên đến 16. Có 4.051 ngôi nhà bị phá hủy. Chính quyền Hình Đài tiếp tục ngụy biện là ''Đã thông báo trên trang mạng xã hội weibo 4 giờ trước khi tiến hành xả lũ'' nhưng các thông báo lại được đăng tải lúc 22h29 và 22h43 khiến cư dân mạng phẫn nộ. 

Những ý kiến chỉ trích được đưa ra: ''Các ông bà già ở nông thôn có ai vào mạng bao giờ'', ''Sao lại chỉ thông báo trên mạng weibo vấn đề liên quan đến sinh tử của người ta như thế? Sao không gọi điện đến thông báo cho từng nhà.'' Thậm chí có thành viên cho rằng ''Đây là chứng cứ cho thấy chính quyền coi mạng sống người dân như cỏ rác, có thể ngang nhiên giết hại.''

Trung Quốc đang phải đối mặt với đợt mưa lũ lịch sử. Truyền thông Trung Quốc đưa tin đến nay đã có 72 người thiệt mạng, 78 người mất tích do mưa lũ tại tỉnh Hà Bắc. Gần 50.000 ngôi nhà bị phá hủy, hư hại nặng.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Hình Đài Weibo