Tin mới

Trung Quốc xây bến tàu chiến gần Senkaku/Điếu Ngư

Thứ bảy, 20/08/2016, 09:04 (GMT+7)

Trung Quốc đang xây một bến tàu chiến mới tại một địa điểm được phát triển thành căn cứ quân sự gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông.

Trung Quốc đang xây một bến tàu chiến mới tại một địa điểm được phát triển thành căn cứ quân sự gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông.

Trung Quốc tập trận gần Senkaku/Điếu Ngư hồi đầu tháng 8. Ảnh: Tân Hoa xã

Hãng Kyodo News của Nhật ngày 19/8 dẫn nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết việc xây dựng diễn ra trên đảo lớn nhất thuộc quần đảo Nam Kỷ (Nanji) ngoài khơi thành phố cảng Ôn Châu, cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khoảng 300 km. Bắc Kinh dường như đang muốn nâng cao khả năng sẵn sàng đối phó với một tình huống bất ngờ tiềm tàng với Nhật Bản và Mỹ, là hai nước chỉ trích các hành động ngày càng quyết liệt của Trung Quốc trên biển. 

Nguồn tin cho biết một số tàu chiến đã được trông thấy neo đậu ở đảo trên. Bến tàu dài khoảng 70-80 mét này cũng có thể tiếp nhận các tàu đổ bộ.

Cuối năm 2014, Trung Quốc đã tiến hành xây dựng một căn cứ quân sự lớn tại Nam Kỷ. Trên đảo này được cho là có hệ thống radar tiên tiến. Có tin Bắc Kinh có kế hoạch xây dựng một đường băng để sử dụng cho mục đích quân sự ở trên đảo này, song chưa xác định được đã tiến hành xây hay chưa.

Căng thẳng Trung - Nhật tại Hoa Đông đang leo thang trong thời gian gần đây. Hồi đầu tháng 8 này, Tokyo đã cáo buộc Bắc Kinh nhiều lần đưa tàu vào khu vực Senkaku/Điếu Ngư làm gia tăng căng thẳng.

[mecloud] N0nzqgiaV7[/mecloud]

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news