Tin mới

Truyền thông Triều Tiên lần đầu gọi vợ Kim Jong-un là Đệ nhất phu nhân

Thứ hai, 16/04/2018, 16:57 (GMT+7)

Truyền thông Triều Tiên lần đầu tiên gọi bà Ri Sol Ju, vợ ông Kim Jong-un, là "đệ nhất phu nhân" thay vì cách gọi "đồng chí" như trước đó.

Truyền thông Triều Tiên lần đầu tiên gọi bà Ri Sol Ju, vợ ông Kim Jong-un, là "đệ nhất phu nhân" thay vì cách gọi "đồng chí" như trước đó.

Trong bản tin về việc bà Ri đến dự buổi diễn của đoàn ballet Trung Quốc hôm 14/4, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đã gọi bà là "đệ nhất phu nhân đáng kính" thay vì "đồng chí Ri".

Ngoài bà Ri, các quan chức cấp cao Triều Tiên khác cũng dự buổi biểu diễn như Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Choe Ryong Hae, Giám đốc Tình báo Quốc gia Kim Yong Chol. Em gái Kim Yo Jong của ông Kim đều chỉ được gọi là "đồng chí", ám chỉ địa vị thấp hơn Ri.

UPI nhận định việc gọi bà Ri là "đệ nhất phu nhân" có thể là một phần trong nỗ lực thể hiện hình ảnh Triều Tiên như một "nhà nước bình thường" có cặp đôi đứng đầu như nhiều nước.

Vợ chồng Kim Jong-un theo dõi buổi biểu diễn ca nhạc kỷ niệm 72 năm thành lập đảng Lao động năm 2015.

Bà Ri Sol-ju có thể đồng hành cùng ông Kim Jong-un trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với tổng thống Hàn Quốc cuối tháng này. Phu nhân của ông Kim Jong-un được cho là sẽ uống trà cùng Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Jung-sook, cũng như tham dự yến tiệc.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là một bước tiến quan trọng khác của bà Ri trong việc thể hiện quyền lực mềm của chính quyền Triều Tiên, bên cạnh em gái của chồng là Kim Yo-jong. 

Bà Ri Sol-ju được tin sinh năm 1989 trong một gia đình trí thức Bình Nhưỡng, từng tham gia đội cổ vũ của Triều Tiên và là cựu ca sĩ của nhóm nhạc Unhasu. Bà được cho là kết hôn với ông Kim năm 2009 và có thể đã sinh 3 đứa con.

Ông Kenji Fujimoto, cựu đầu bếp người Nhật của cố lãnh đạo Kim Jong-il, từng mô tả bà Ri là "duyên dáng", với giọng nói rất "nhẹ nhàng".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: vợ Kim jong-un