Tin mới

Truyền thông Trung Quốc đả kích chuyến đi châu Phi của TT Obama

Thứ ba, 28/07/2015, 11:02 (GMT+7)

Truyền thông Trung Quốc đã “dội gáo nước lạnh” vào chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến châu Phi khi nói rằng Mỹ chú ý đến châu lục này phần lớn vì quan ngại ảnh hưởng bùng nổ của Trung Quốc.

Truyền thông Trung Quốc đã “dội gáo nước lạnh” vào chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến châu Phi khi nói rằng Mỹ chú ý đến châu lục này phần lớn vì quan ngại ảnh hưởng bùng nổ của Trung Quốc.

Truyền thông Trung Quốc đả kích chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama đến châu Phi mới đây.

Tờ Hoàn cầu Thời báo hôm thứ 2 (27/7) viết, “đáp lại ảnh hưởng đang tăng lên của Trung Quốc ở lục địa này và khôi phục quyền lực của Mỹ” là nội dung chính trong chuyến thăm của ông Obama.

Theo đó, Mỹ “xem Trung Quốc là đối thủ ở khu vực châu Phi.” “Để đối chọi với những hoạt động ổn định và vô tư của Trung Quốc, Mỹ “rõ ràng thiếu một Chính sách nhất quán ở châu Phi”. Rằng “bờ vai lạnh lùng” của ông Obama ở đây là ví dụ cho sự lười biếng của Mỹ.

Hãng thông tấn Xinhua tương tự cũng chỉ trích cái gọi là chương trình viện trợ không hiệu quả của Mỹ với châu Phi trong khi khen ngợi các dự án của Trung Quốc về đường sá, các con đập và các cơ sở hạ tầng khác.

Hãng Xinhua viết: “Ông Obama có thể phải làm việc chăm chỉ hơn nếu ông muốn xây di sản của ông lên một lục địa nơi sự cam kết của Mỹ từ lâu đã được đặt dấu hỏi.”

Tổng thống Mỹ dự kiến đã Kenya vào hôm thứ 6 (24/7) trong chuyến thăm đầu tiên kể từ khi ông là một thượng nghị sĩ vào năm 2006. Quê nội Kenya là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm hai nước châu Phi trong đó có Ethiopia.

Quan hệ kinh tế của Trung Quốc với châu Phi đã tăng lên trong những năm gầy đây, với tổng kim ngạch thương mại song phương vào năm 2013 lên con số 200 tỷ USD, phần lớn là nhập khẩu dầu cọ, đồng và các vật liêu hiếm khác của châu Phi vào Trung Quốc. Trong khi đó, thương mại Mỹ-Phi giảm với 85 tỷ USD vào năm 2013.

Theo Linh Mai/AP

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tổng thống Obama