Tin mới

Truyền thuyết về Giáng sinh và ngày Chúa ra đời

Thứ năm, 14/12/2023, 17:49 (GMT+7)

Những câu chuyện truyền miệng về ngày sinh của Chúa Giêsu khiến trẻ em khắp nơi trên thế giới yêu thích.

Lễ Giáng sinh là một trong những ngày lễ lớn nhất thế giới nhằm kỷ niệm ngày sinh của Chúa Giêsu. Không chỉ ở những nước theo đạo thiên chúa, lễ Giáng sinh ngày nay cũng phổ biến khắp nơi trên thế giới với những cây thông Noel được trang trí lộng lẫy, rực rỡ sắc màu.

Cùng tìm hiểu truyền thuyết về ngày Chúa Giêsu ra đời và nguồn gốc của lễ Giáng sinh nhé!

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Truyền thuyết về ngày Chúa ra đời

Cách đây rất lâu, khoảng 2000 năm, khi Vua Herod cai trị Judea (nay là một phần của Israel), Thiên Chúa đã gửi thiên thần Gabriel tới Mary - một phụ nữ trẻ sống ở thị trấn phía bắc Nazareth. Mary đã đính hôn với vị hôn phu Joseph.

Thiên thần Gabriel nói với Mary: "Hòa bình đến với cô! Chúa đã ban phước cho cô, ngài rất hài lòng với cô." Mary đã rất ngạc nhiên về điều này và tự hỏi thiên thần có ý gì. Thiên thần nói với Mary: "Đừng sợ, Chúa đã rất tử tế. Cô sẽ mang thai và sinh ra một bé trai, cậu ấy sẽ là Chúa Giêsu và trở thành con trai của Chúa". Mary đã rất sợ hãi nhưng cô tin vào Chúa. "Hãy để mọi chuyện xảy ra theo ý muốn của Chúa" - Cô trả lời thiên thần. Gabriel cũng nói với Mary rằng chị họ Elizabeth của cô, người mà mọi người nghĩ là quá già để có con, cũng sẽ sinh ra một cậu bé mà Chúa đã chọn để trở thành thân cận của Chúa Giêsu.

Sau đó, Mary nói lời tạm biệt với gia đình, bạn bè và đến thăm chị họ Elizabeth và chồng Zechariah. Elizabeth rất vui khi thấy Mary. Cô biết rằng Mary đã được Chúa chọn, một thiên thần đã nói với chồng cô rằng con của họ sẽ chuẩn bị để chào đón Chúa Giêsu. Tên cậu bé là John. Mary ở lại với Elizabeth khoảng ba tháng và sau đó trở về nhà ở Nazareth.

Joseph đã lo lắng khi phát hiện ra rằng Mary đang mong đợi một em bé trước cả khi cuộc hôn nhân của họ diễn ra. Anh tự hỏi liệu có nên hủy hôn không. Sau đó, một thiên thần xuất hiện với Joseph trong một giấc mơ và nói: "Đừng sợ". Thiên thần giải thích rằng Mary đã được Thiên Chúa chọn làm mẹ của con trai mình và nói với Joseph rằng đứa bé sẽ được đặt tên là Chúa Giêsu, có nghĩa là 'Cứu Chúa' vì cậu bé sẽ cứu Người trong lương lai. Khi Joseph tỉnh dậy, anh đã làm những gì thiên thần nói và lấy Mary làm vợ.

Vào thời điểm này, vùng đất nơi Mary và Joseph sống là một phần của Đế chế La Mã. Hoàng đế La Mã Augustus muốn có một danh sách tất cả những người trong Đế chế, để đảm bảo họ đã trả thuế. Hoàng đế ra lệnh cho tất cả mọi người trở về thị trấn nơi họ sinh ra, và đăng ký ở đó. Mary và Joseph đi một chặng đường dài (khoảng 70 dặm) từ Nazareth đến Bethlehem, bởi vì đó là quê hương Joseph. Hầu hết mọi người đi bộ nhưng một số người may mắn có một con lừa để giúp mang theo hàng hóa cần thiết cho cuộc hành trình. Joseph và Mary đi rất chậm vì đứa bé sắp sinh trong bụng.

Khi họ đến Bethlehem, họ gặp vấn đề và phải ở lại. Do số lượng người quá đông, nhà trọ đã hết chỗ. Nơi duy nhất mà họ có thể ở là nơi ở của gia súc. Người dân thường giữ động vật trong nhà, đặc biệt là vào ban đêm và sử dụng chúng như 'hệ thống sưởi trung tâm'! Những con vật sẽ nằm bên dưới để giữ ấm, trong khi đó con người sẽ nằm ở gian phía trên.

Ở nơi đó, Mary đã sinh ra Chúa Giêsu, Con của Thiên Chúa.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Theo phong tục, họ bọc chặt đứa trẻ sơ sinh trong một tấm vải dài tên là 'Quần áo ten'. Giường của Chúa Giêsu là máng cỏ của gia súc.

Trên những ngọn đồi và những cánh đồng bên ngoài Bethlehem, nơi những người chăn cừu làm việc qua đêm. Khi ngày mới bắt đầu, đột nhiên một thiên thần xuất hiện trước mặt họ với ánh sáng của Thiên Chúa tỏa sáng xung quanh. Những người chăn cừu rất, rất sợ hãi, nhưng thiên thần nói, "Đừng sợ. Tôi có tin tốt cho tất cả mọi người. Hôm nay ở Bethlehem, một vị chúa cứu thế đã được sinh ra. Mọi người sẽ tìm thấy đứa bé nằm trong một máng cỏ".

Sau đó, nhiều thiên thần khác xuất hiện, thắp sáng bầu trời. Những người chăn cừu nghe họ ca ngợi Thiên Chúa bằng câu hát: "Vinh quang cho Thiên Chúa ở mức cao nhất và hòa bình cho mọi người trên trái đất". Khi các thiên thần rời đi, những người chăn cừu nói với nhau, "Chúng ta hãy đến Bethlehem để xem những gì đã xảy ra".  Vì vậy, các mục đồng đã đến Bethlehem và tìm thấy Mary và Joseph. Chúa Giêsu đang nằm trong một máng cỏ như họ đã nói. Khi họ nhìn thấy đứa bé, họ kể với mọi người những gì thiên thần đã nói và tất cả những người nghe câu chuyện đều ngạc nhiên. 

Khi Chúa Giêsu được sinh ra, một ngôi sao sáng hoàn toàn mới xuất hiện trên bầu trời. Một số người ở các nước xa xôi đã nhìn thấy ngôi sao và đoán ý nghĩa của nó. Họ là học giả đã nghiên cứu các ngôi sao và đã đọc trong các tác phẩm rất cũ rằng một ngôi sao mới sẽ xuất hiện khi một vị vua vĩ đại được sinh ra. Họ bắt đầu tìm Ngài và mang theo những món quà.

Họ đã đi theo ngôi sao về phía đất nước Judea và khi họ đến thủ đô tên là Jerusalem, họ bắt đầu hỏi mọi người: "Đứa trẻ được sinh ra làm vua của người Do Thái được sinh ra ở đâu?" Herod, vua của Judea, đã nghe điều này và điều đó khiến hắn ta rất tức giận, nghĩ rằng ai đó định thay thế mình. Herod tìm những học giả, bảo họ tiếp tục đi theo ngôi sao cho đến khi họ tìm thấy đứa bé. Hắn nói: "Khi tìm thấy đứa bé, hãy cho tôi biết nó ở đâu, để tôi có thể tới và tôn thờ Ngài". Sau lưng Herod đã lên một kế hoạch xấu xa trong tâm trí để giết nhà vua mới.

Những người học giả đã đi theo ngôi sao về phía Bethlehem. Tại đây, ngôi sao dừng lại và tỏa ánh sáng trực tiếp xuống nơi Chúa Giêsu đang ở.

Những học giả tìm thấy Chúa Giêsu cùng Mary, cúi đầu và tôn thờ đứa bé. Họ trải những món quà mà họ đã mang đến trước Chúa Giêsu. Những món quà bao gồm vàng, nhũ hương và myrrh. Họ đã được cảnh báo trong một giấc mơ, bởi Chúa, không được quay lại Herod. Vì vậy, họ trở về nhà ở đất nước của họ ở phía đông bằng một cách khác.

Khi những người học giả đi, một thiên thần xuất hiện nói với Joseph trong một giấc mơ. "Hãy đứng dậy" - Thiên thần nói, "Hãy đưa Chúa Giêsu và Mary và trốn sang Ai Cập. Ở lại đó cho đến khi tôi tới, vì Herod sẽ tìm kiếm Chúa Giêsu để giết Ngài". ' Vì vậy, Joseph đứng dậy, đưa Jesus và Mary đi, họ ở Ai Cập cho đến khi Herod qua đời.

Khi Herod nhận ra rằng mình đã bị lừa, hắn ta rất tức giận và đã ra lệnh giết tất cả các cậu bé từ hai tuổi trở xuống ở Bethlehem và khu vực xung quanh, nhắm giết vị vua mới.

Sau khi Herod qua đời, Joseph có một giấc mơ khác trong đó một thiên thần xuất hiện nói, "Hãy đứng dậy, đưa Chúa Giêsu và Mary và quay trở lại Israel, vì những người đang cố gắng giết Jesus đã chết."

Vì vậy, Joseph đứng dậy, đưa Chúa Giêsu và Mary và họ quay trở lại Israel. Nhưng khi nghe tin con trai của Herod bây giờ là vua của Judea, anh ta sợ đến đó. Vì vậy, thay vào đó họ đã đến Galilee và sống ở thị trấn cổ Nazareth của họ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news