Tin mới

Từ Chi Pu đến Lê Dương Bảo Lâm bị VTV điểm tên: Sự sáng tạo đi quá xa hay xem thường thị hiếu công chúng?

Thứ năm, 06/10/2022, 11:36 (GMT+7)

Những ca khúc sáo rỗng, thậm chí bị chê là phản cảm của Chi Pu - Lê Dương Bảo Lâm và loạt sao trẻ khiến người nghe cảm thấy khó chịu.

Sau 2 năm ngưng đọng vì đại dịch Covid-19, 9 tháng đầu năm 2022 chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ của làng nhạc Việt. Tuy nhiên, đây cũng là quãng thời gian xảy ra nhiều ồn ào, thậm chí nhiễu loạn khi hàng loạt tác phẩm có nội dung phản cảm, dung tục ra đời.

Mang danh là sản phẩm âm nhạc nhưng phần nghe lẫn phần nhìn của các dự án này đều bị giới chuyên môn đánh giá nhạt nhòa, thậm chí "câu khách" bằng những ngôn từ sáo rỗng, hình ảnh phản cảm...

Chi Pu - Lê Dương Bảo Lâm gây tranh cãi 

Mới đây, Chi Pu trở lại đường đua âm nhạc với 2 MV  “Black Hickey” và “Sashimi”. Điều mà đông đảo khán giả phải công nhận ở các dự án của nghệ sĩ này là sự đầu tư và sáng tạo. Thế nhưng khi đi sâu vào các cảnh quay đến ca từ, khán giả phải ngượng chín mặt. 

Chi Pu trở lại đường đua âm nhạc với 2 MV “Black Hickey” và “Sashimi”, tuy nhiên kết quả thu về tiêu cực nhiều hơn tích cực
Chi Pu trở lại đường đua âm nhạc với 2 MV “Black Hickey” và “Sashimi”, tuy nhiên kết quả thu về tiêu cực nhiều hơn tích cực

Trước sự công kích của Cộng đồng mạng, Chi Pu phải ẩn đi MV “Black Hickey - dự án bị đánh giá cổ xúy cho quấy rối tình dục chốn công sở. Trong khi đó, MV “Sashimi” vẫn đang được lan truyền với tốc độ chóng mặt. 

"Kimochi" - từ ngữ không thể thiếu trong các bộ phim 18+ của Nhật lại được Chi Pu nhắc đi nhắc lại trong MV “Sashimi”, không ít người tỏ ra ngao ngán và đặt ra câu hỏi: Mục đích của MV này là gì?

Sashimi của ca sĩ Chi Pu bị VTV cho là dung tục, trích dẫn một ý kiến cho những sản phẩm này là 'rác'
Sashimi của ca sĩ Chi Pu bị VTV cho là dung tục, trích dẫn một ý kiến cho những sản phẩm này là "rác"

Tương tự, Lê Dương Bảo Lâm với ca khúc chế lại bộ truyện tranh Doraemon cũng hứng đủ chỉ trích từ công chúng. Một phân đoạn như "Nobita thầm yêu Xuka, hái hoa hồng tặng cho Chaien. Nếu Chaien bằng lòng lấy Nobita làm chồng, thì Nobito chào đời” khiến nhiều bậc phụ huynh lắc đầu. Trong chương trình mới đây được VTV24 sản xuất, bài nhạc chế của Lê Dương Bảo Lâm bị phê phán vô nghĩa làm hỏng tuổi thơ của nhiều em nhỏ. 

BTV Trần Hằng nhấn mạnh, thị hiếu âm nhạc đều phải hướng đến giá trị cơ bản, đó là tính thẩm mỹ, nghệ thuật và tính nhân văn. Đi ngược lại các giá trị này đều dẫn đến thị hiếu méo mó trước công chúng.
BTV Trần Hằng nhấn mạnh, thị hiếu âm nhạc đều phải hướng đến giá trị cơ bản, đó là tính thẩm mỹ, nghệ thuật và tính nhân văn. Đi ngược lại các giá trị này đều dẫn đến thị hiếu méo mó trước công chúng.

Sao trẻ hiện nay hồn nhiên vô tư hay chiêu trò?

Đây là câu hỏi được nhiều người đặt ra bởi giới showbiz ngày càng rối rắm. Cứ ít hôm, mạng xã hội lại xuất hiện một số trường hợp như Chi Pu - Lê Dương Bảo Lâm.

Phần nhiều các dự án âm nhạc trình làng đều mong muốn khẳng định sự mới lạ, cái tôi sáng tạo của người nghệ sĩ. Tuy nhiên, khi sự sáng tạo đi quá xa, dễ dàng chạm đến ranh giới phản cảm. Rapper LK từng phát hành MV có cái tên khiến khán giả giật như "Thu dẩm", Oh my chuối, Như cái lò,... Hay MV Mẩy thật mẩy của BigDaddy.

Rapper Bình Gold ẩn toàn bộ video nhạc bị cho là dung tục, phản cảm
Rapper Bình Gold ẩn toàn bộ video nhạc bị cho là dung tục, phản cảm

Chế tài dẹp "nhạc rác"

Sau sự việc của Chi Pu, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) cho biết Bộ sẽ làm việc với Cục nghệ thuật biểu diễn và sẽ xem xét cụ thể đối với từng trường hợp. Các sản phẩm sai phạm đều phải xử lý theo đúng quy định pháp luật.

"Tất cả MV có nội dung dung tục, phản cảm đều phải chịu xử lý theo đúng quy định pháp luật, cụ thể là Nghị định 38/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hoá, quảng cáo", ông Phạm Cao Thái - Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL đưa thông tin đến một số cơ quan truyền thông vào ngày 21/9.

Hồi tháng 4/2022, Sơn Tùng MTP bị cơ quan chức năng yêu cầu nộp phạt và giỡ MV There's no one at all" khỏi các nền tảng số, sau khi MV này bị kết luận mang thông điệp tiêu cực, không có tính giáo dục.

Sơn Tùng xin lỗi, chủ động xóa MV 'There's No One At All' trước khi bị cơ quan chức năng xử lý
Sơn Tùng xin lỗi, chủ động xóa MV "There's No One At All" trước khi bị cơ quan chức năng xử lý

Hay năm 2021, rapper Chị Cả bị phạt 35 triệu đồng vì lưu hành sản phẩm có nội dung trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

>>> XEM THÊM: Sinh nhật hậu ồn ào trời Tây, Hồng Đăng có động thái khiến dân mạng bất ngờ 

Ảnh: Tổng hợp 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news